รายวิชา 1002701 | คอมพิวเตอร์สำหรับครู |
3 (2-2-5) |
Computer for Teachers |
ศึกษาองค์ประกอบ การทำงาน ข้อจำกัด และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ การใช้คอมพิวเตอร์ในงานธุรการโรงเรียน งานบริหารจัดการห้องเรียน งานระเบียนประวัตินักเรียน งานจัดการเรียนการสอน งานวัดและประเมินผลการเรียน ตลอดจนศึกษาบทบาทของคอมพิวเตอร์ที่มีผลกระทบต่อการศึกษา ฝึกปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการการศึกษากับการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา 1004701 | การบริหารจัดการในสถานศึกษา |
2 (1-2-3) |
Administration in School |
ศึกษา วิเคราะห์ เกี่ยวกับทฤษฎีและหลักการบริหารจัดการ ภาวะผู้นำทางการศึกษา การคิดอย่างเป็นระบบ การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร มนุษยสัมพันธ์ในองค์กร การติดต่อสื่อสารในองค์กร การบริหารจัดการชั้นเรียน การประกันคุณภาพการศึกษา การทำงานเป็นทีม การจัดทำโครงงานทางวิชาการ การจัดโครงการฝึกอาชีพ การจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา การจัดระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหารจัดการ การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน
รายวิชา 1111106 | การศึกษาและความเป็นครูไทย |
3 (3-0-6) |
Education and Self Actualization for Thai Teachers |
ศึกษา วิเคราะห์ เกี่ยวกับความหมาย ความมุ่งหมายและความสำคัญของการศึกษาแผนการศึกษา และ พ.ร.บ.การศึกษา ความเปลี่ยนแปลงและแนวโน้มที่มีผลกระทบต่อการศึกษาและวิชาชีพครูไทยในปัจจุบันและอนาคต การจัดและการบริหารการศึกษาไทย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาครูและวิชาชีพครู ความเป็นครูและการพัฒนาคุณธรรมของครู คุณลักษณะของครูไทยที่พึงประสงค์ การพัฒนาบุคลิกภาพและคุณลักษณะของครูที่ดีบทบาทของการศึกษาและครูในการสร้างสันติภาพและสันติสุขในสังคมไทย สังคมโลก
รายวิชา 1122201 | การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา |
3 (2-2-5) |
School Curriculum Development |
ศึกษา เกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบและรูปแบบของหลักสูตร หลักสูตรการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน การจัดหลักสูตรสถานศึกษา องค์ประกอบสำคัญของหลักสูตรสถานศึกษา แนวคิดการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและหลักสูตรท้องถิ่น ฝึกการสร้างหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรรายวิชา หลักสูตรที่สอดคล้องกับท้องถิ่น
รายวิชา 1122303 | หลักการจัดการเรียนรู้ |
3 (2-2-5) |
Principles of Learning Management |
ศึกษาและอภิปรายเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของการจัดการเรียนรู้ ประเภทและรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ ทักษะการจัดการเรียนรู้และวิธีการจัดการเรียนรู้แบบต่าง ๆ การวางแผนการจัด การเรียนรู้ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในชั้นเรียน ฝึกทักษะการจัดการเรียนรู้ ฝึกเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ทดลองการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์จริง
รายวิชา 1132101 | นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา |
3 (2-2-5) |
Innovation and Information Technology in Education |
ศึกษา ความหมาย ขอบข่ายและความสำคัญของเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาต่อ การเรียนการสอน กระบวนการเรียนการสอนและการเรียนรู้ วิธีระบบ กระบวนการสื่อความหมาย การจำแนกประเภทของสื่อการเรียนการสอน การประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมกับการเรียนการสอน การจัดการเรียนรู้บนโครงข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ
รายวิชา 1142105 | หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ |
3 (2-2-5) |
Principles of Educational Measurement and Evaluation |
ศึกษาความหมายและบทบาทของการวัดและประเมินผลการเรียน พฤติกรรมทางการเรียนรู้ หลักการและเทคนิคของการวัดและประเมินผลการเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการเรียน ฝึกปฏิบัติวางแผนการประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง การสร้างแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ การดำเนินการสอนสถิติเบื้องต้นในการวัดและประเมินผลการเรียนการวิเคราะห์คุณภาพของแบบทดสอบ การแปลความหมายของคะแนนจากการสอบ ศึกษาระเบียบการประเมินผลการเรียนของการศึกษาขั้นพื้นฐาน แฟ้มสะสมงานของผู้เรียน วิเคราะห์ปัญหาและการแก้ปัญหาการวัดและประเมินผลในโรงเรียน
รายวิชา 1143411 | การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ |
3 (2-2-5) |
Education Research for Learning Development |
ศึกษาความหมายและลักษณะของการวิจัย วิวัฒนาการของการแสวงหาความรู้ ประโยชน์และความสำคัญของการวิจัย ประเภทของการวิจัย ขั้นตอนการวิจัย จรรยาบรรณของนักวิจัย ฝึกปฏิบัติการวางแผนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ โดยมุ่งเน้นให้สามารถทำวิจัยในชั้นเรียน และเขียนรายงาน การวิจัยพร้อมทั้งนำเสนอผลการวิจัยได้ ฝึกปฏิบัติการวิจารณ์ผลงานวิจัยและนำผลงานวิจัยไปใช้
รายวิชา 1151106 | จิตวิทยาสำหรับครู |
3 (3-0-6) |
Psychology for Teachers |
ศึกษา อธิบาย วิเคราะห์และประยุกต์ใช้ ธรรมชาติและพัฒนาการของมนุษย์วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา อิทธิพลของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมที่มีต่อการเรียนรู้ทฤษฎีการเรียนรู้และการประยุกต์ใช้ กระบวนการทางจิตวิทยาที่ทำให้เกิดการเรียนรู้และปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ การจัดสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ การปรับพฤติกรรมและกระบวนการช่วยเหลือผู้เรียน
รายวิชา 2312707 | ภาษาอังกฤษสำหรับครู |
3 (3-0-6) |
English for Teachers |
ศึกษาและฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางการศึกษา จากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ บทความทางหลักสูตร การเรียนการสอน การวัดและประเมินผล จิตวิทยาการเรียนรู้ และการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ฝึกการใช้พจนานุกรมเพื่อการอ่าน ฝึกทักษะในการอ่าน บันทึก สรุปความ ตีความ ขยายความ รวมทั้งการนำเสนอด้วยวาจาและลายลักษณ์อักษร โดยเน้นกระบวนการทักษะสัมพันธ์ทางภาษา
รายวิชา 1002405 | กฎหมายการศึกษาไทย |
2(2-0-4) |
Thai Education laws |
ศึกษารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบันส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติฉบับปัจจุบัน กฎหมาย กฎกระทรวง ข้อบังคับ ระเบียบที่เกี่ยวกับการศึกษาที่ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาพึงทราบ ปัญหาและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติตามกฎหมายการศึกษา
รายวิชา 1004702 | กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
2 (1-2-3) |
Activities for Learner Development |
ศึกษาและรวบรวมแนวคิดเกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การบริหารการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การจัดกิจกรรมแนะแนว การจัดกิจกรรมตามความถนัดและความสนใจของผู้เรียน การจัดกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี การจัดกิจกรรมยุวกาชาด การจัดกิจกรรมผู้บำเพ็ญประโยชน์ การเชื่อมโยงกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนกับกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมและการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับกิจกรรมต่าง ๆ ในสถานศึกษา
รายวิชา 1111201 | สังคมวิทยาการศึกษา |
2(2-0-4) |
Educational Sociology |
ศึกษาความหมายและความเป็นมาของสังคมวิทยาการศึกษา วิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การปกครองและมรดกทางวัฒนธรรมไทย ที่เป็นรากฐานในการจัดการศึกษาของชาติ สถาบัน สิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคมที่มีผลต่อความเชื่อ ค่านิยม การจรรโลงในด้านการศึกษาและการประกอบอาชีพของผู้เรียน กิจกรรมการเรียนการสอนที่จะส่งเสริมให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียนและการประกอบอาชีพ
รายวิชา 1112101 | การศึกษาสงเคราะห์ในประเทศไทย |
2(2-0-4) |
Education for Minority Groups in |
ศึกษาปรัชญาของการจัดการศึกษาสงเคราะห์ แนวทาง หลักและวิธีการจัดดำเนินงานการศึกษาสงเคราะห์ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ในประเทศไทยประเภทและปัญหาของชนกลุ่มน้อยในประเทศไทย การจัดการศึกษาสำหรับชนกลุ่มน้อย นโยบายของรัฐเกี่ยวกับชนเกลุ่มน้อย
รายวิชา 1112102 | กิจกรรมยามว่างเพื่อการศึกษา |
2(2-0-4) |
Leisure Time Activity in Education |
ศึกษาเกี่ยวกับบทบาทของกิจกรรมยามว่างในประเทศไทย ความสำคัญของการกีฬาและกิจกรรมยามว่างที่มีต่อสังคมท้องถิ่น อิทธิพลของการกีฬาและกิจกรรมยามว่างพื้นบ้านของไทยที่มีต่อการดำรงชีวิต หลักเกณฑ์การจัดกิจกรรมยามว่างและแนวโน้มของกิจกรรมยามว่างในปัจจุบัน การส่งเสริมและพัฒนาการจัดกิจกรรมยามว่างในโรงเรียน
รายวิชา 1112201 | การศึกษากับการพัฒนาชุมชน |
2(2-0-4) |
Education and Community Development |
ศึกษาความหมายของการพัฒนา ความหมายของชุมชนและลักษณะชุมชน หลักการพัฒนาชุมชน การจัดโรงเรียนเพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาชุมชน การวางแผนการพัฒนาชุมชน การอนามัยในโรงเรียนชุมชน ความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชนในการแก้ปัญหาชุมชน วิธีการศึกษาและสำรวจปัญหาชุมชน กิจกรรมการพัฒนาชุมชน การประเมินผลการพัฒนาชุมชน
รายวิชา 1113102 | นโยบายการศึกษา |
2(2-0-4) |
Educational Policy |
ศึกษาความหมาย ขอบข่ายของนโยบายและแผนขององค์การที่จัดการศึกษานโยบาย การศึกษาระดับชาติ ระดับส่วนราชการ ระดับสถานศึกษา แนวการสร้างนโยบายการศึกษา การนำนโยบายการศึกษาไปสู่การปฏิบัติ ปัญหาและอุปสรรคของการบริหารองค์การตามนโยบายการศึกษา
รายวิชา 1113201 | การจัดโรงเรียนชุมชน |
2(2-0-4) |
Community Management |
ศึกษาความหมายและความสำคัญของโรงเรียนชุมชน หลักการและแนวการจัดโรงเรียนชุมชน นโยบายและการบริหารโรงเรียนชุมชน โครงสร้างและระบบงานในโรงเรียนชุมชน การวิเคราะห์ปัญหาการจัด โรงเรียนชุมชนในประเทศไทย การประเมินผลโรงเรียนชุมชน
รายวิชา 1113202 | การศึกษาเปรียบเทียบ |
2(2-0-4) |
Comparative Education |
ศึกษาความหมายของการศึกษาเปรียบเทียบ เปรียบเทียบการจัดการศึกษาระหว่างประเทศไทยกับต่างประเทศ ในประเด็นหัวข้อต่าง ๆ วิเคราะห์ปัญหาเพื่อหาแนวโน้มในการจัดการศึกษาของไทย
รายวิชา 1113204 | กิจกรรมการศึกษาเพื่อท้องถิ่น |
2(2-0-4) |
Educational Activity for Local |
ศึกษาโครงสร้างระบบการศึกษาส่วนท้องถิ่น บทบาทของคนและองค์กรชุมชนศิลปวัฒนธรรมจารีตประเพณีท้องถิ่น กิจกรรมและการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคนและองค์กรชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
รายวิชา 1113205 | เศรษฐศาสตร์การศึกษา |
2(2-0-4) |
Educational Economics |
ศึกษาถึงความสำคัญของทรัพยากรมนุษย์ในระบบเศรษฐกิจ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกับการวางแผนการศึกษา การลงทุนทางการศึกษา ระบบการศึกษาของไทย งบประมาณและผลตอบแทนแก่การศึกษา ประสิทธิภาพของการจัดการศึกษา ทฤษฎีต้นทุนและผลประโยชน์ (Cost Benefits) เพื่อวิเคราะห์การลงทุนทางการศึกษา
รายวิชา 1113206 | การเมืองกับการศึกษา |
2(2-0-4) |
Politics and Education |
ศึกษาความหมาย ขอบข่าย และความสำคัญของการเมืองกับการศึกษาวิวัฒนาการของการเมืองกับการศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างการเมืองกับการศึกษาแนวคิดในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการเมือง การปกครอง ในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ และอิทธิพลทางการเมืองที่มีต่อการศึกษาในประเทศไทย
รายวิชา 1113207 | การศึกษากับสิ่งแวดล้อม |
2(2-0-4) |
Education and Environment |
ศึกษาความหมาย และความสำคัญของการศึกษากับสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติที่เป็นพื้นฐานในการดำรงชีพของมนุษย์ การคิด การแลกเปลี่ยน การใช้ทรัพยากร และการบริการที่ก่อให้เกิดปัญหาอันมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในสังคม แนวทางการจัดการศึกษาเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาและสิ่งแวดล้อม
รายวิชา 1113208 | การศึกษากับการปรับปรุงวัฒนธรรม |
2(2-0-4) |
Education and Cultural Adaptive |
ความหมาย ประเภท ความสำคัญและคุณค่าของวัฒนธรรม วัฒนธรรมท้องถิ่นและวัฒนธรรมอื่นที่แตกต่างไปจากวัฒนธรรมไทย อย่างน้อย 1 2 วัฒนธรรมแหล่งข้อมูลวัฒนธรรม กระบวนการถ่ายทอด วัฒนธรรมท้องถิ่น การเก็บและจัดทำข้อมูล การใช้และการพัฒนากระบวนการถ่ายทอดวัฒนธรรมท้องถิ่น
รายวิชา 1113504 | การศึกษาทางเลือก |
2(2-0-4) |
Alternative Education |
ความหมาย ความมุ่งหมาย ขอบข่ายของการศึกษาทางเลือก การเปรียบเทียบการศึกษานอกระบบในระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย การบริหารและการจัดการ การศึกษาทางเลือก หลักสูตรและการศึกษาทางเลือกในประเทศไทยและต่างประเทศ แนวโน้มของการศึกษาทางเลือกในประเทศไทย
รายวิชา 1114901 | การศึกษาเอกเทศทางการศึกษา |
2(2-0-4) |
Independent Study in Education |
นักศึกษาเลือกศึกษาเรื่องทางการศึกษาที่สนใจ 1 เรื่อง และจัดทำเป็นโครงการโดยผู้สอน
รายวิชา 1114902 | สัมมนาปัญหาการศึกษา |
3(2-2-5) |
Seminar in Educational Problems |
ศึกษากระบวนการจัดสัมมนาและปฏิบัติการสัมมนาปัญหาการศึกษา
รายวิชา 1121206 | หลักสูตรและหนังสือเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
2(2-0-4) |
Curriculum and Texts for Fundamental Education |
ศึกษาความหมายและความสำคัญของหลักสูตร รูปแบบของหลักสูตร องค์ประกอบของหลักสูตร หลักสูตรปัจจุบัน กิจกรรมการเรียนการสอน การจัดชั้นเรียน การพัฒนาและการใช้หลักสูตรให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบ การเลือกใช้สื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยาการการเรียนรู้
รายวิชา 1122302 | การสอนซ่อมเสริม |
2(2-0-4) |
Remedial Teaching |
ความหมาย ขอบเขต ความมุ่งหมายและความสำคัญของการสอนซ่อมเสริมหลักการและแนวคิดทางการศึกษาอันเป็นที่มาของการสอนซ่อมเสริม การสอนเสริมเด็กปัญญาเลิศและเด็กที่มีข้อบกพร่อง นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ใช้ในการสอนซ่อมเสริมคุณลักษณะที่ดีของครูผู้สอนซ่อมเสริม การฝึกปฏิบัติการสอนซ่อมเสริม
รายวิชา 1122501 | เทคนิคการปกครองชั้นเรียน |
2(2-0-4) |
Classroom Management Techniques |
ศึกษาปรัชญาและแนวคิดทางการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงและมีผลกระทบต่อชั้นเรียนที่เปลี่ยนแปลง พัฒนาการเด็กวัยประถมศึกษา แนวคิดและหลักการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การพัฒนาประชาธิปไตยในชั้นเรียน เทคนิคการปรับพฤติกรรมนักเรียนที่มีปัญหาเพื่อการพัฒนาวิจัยในชั้นเรียน
รายวิชา 1123201 | กิจกรรมร่วมหลักสูตร |
2(2-0-4) |
Co-curriculum Activity |
ศึกษาความหมายและความมุ่งหมายของกิจกรรมร่วมหลักสูตร ประเภทและประโยชน์ของกิจกรรมร่วมหลักสูตรกับกิจกรรมการร่วมหลักสูตร ลักษณะของผู้นำและผู้ตามวิถีทางแห่งประชาธิปไตย หลักการจัดและการบริหาร กิจกรรมร่วมหลักสูตรและการประเมินผลกิจกรรมร่วมหลักสูตร การเลือกจัดโครงการตามประเภทของกิจกรรมร่วมหลักสูตร
รายวิชา 1123209 | การสร้างสื่อและแบบเรียน |
2(2-0-4) |
Medias and Texts Construction |
ศึกษาและวิเคราะเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอนและแบบเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เกณฑ์การคัดเลือกสื่อและแบบเรียน การตรวจสอบคุณภาพ การวิเคราะห์ การสร้าง และการประเมินคุณภาพของสื่อและแบบเรียน
รายวิชา 1123210 | การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น |
2(1-2-3) |
Curriculum Development for Local |
ศึกษาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับหลักสูตร กระบวนการสร้างและพัฒนาหลักสูตรการประเมินผลหลักสูตร ความเป็นมาและความสำคัญของหลักสูตร หลักการจุดหมายโครงสร้างของหลักสูตร การจัดประสบการณ์และกิจกรรมที่สอดคล้องกับหลักสูตรหลักการและกระบวนการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับท้องถิ่นการฝึกปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับท้องถิ่น
รายวิชา 1123301 | ทักษะและเทคนิคการสอน |
2(2-0-4) |
Teaching Skills and Techniques of Teaching |
ศึกษาความหมาย ขอบข่าย และความสำคัญของทักษะและเทคนิคการสอน ทักษะการนำเข้าสู่บทเรียน การเร้าความสนใจ การตั้งคำถาม การใช้สื่อการเรียนการสอน การเล่าเรื่อง การเสริมแรง การใช้กิริยาท่าทางและวาจา การใช้กระดานดำ การอธิบายยกตัวอย่าง และสรุปบทเรียน การสอนกลุ่มใหญ่ การสอนกลุ่มย่อย การสอนรายบุคคล การใช้เพลงประกอบการเรียนการสอน บทบาทสมมติ เทคนิคการสอนแบบมีส่วนร่วม เทคนิคการสอนโดยใช้กระบวนการคิด ฯลฯ
รายวิชา 1123302 | หลักการนิเทศการสอน |
2(1-2-3) |
Instructional Supervision |
ศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติ และจุดมุ่งหมายของการนิเทศการสอน บทบาทของผู้นิเทศการสอน การประสานงานระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศการสอน รูปแบบของการนิเทศการสอน หลักการและเทคนิคในการนิเทศการสอน การประเมินผลการสอน
รายวิชา 1123303 | รูปแบบการเรียนการสอน |
2(2-0-4) |
Instructional Models |
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนต่าง ๆ รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางปัญญา รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคม รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาบุคคล การเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน การทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
รายวิชา 1123304 | สื่อและกิจกรรมสำหรับการเรียนภาษาไทย |
2(2-0-4) |
Medias and Activities for Learning Thai Language |
ศึกษาเกี่ยวกับสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมในการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย ประเภทของสื่อและกิจกรรม กระบวนการใช้สื่อและกิจกรรมแต่ละชนิด การผลิตสื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้ภาษาไทย การสืบค้นสื่อบนระบบเครือข่าย สื่ออิเลกทรอนิกส์ เกณฑ์การคัดเลือกสื่อและกิจกรรม การวิเคราะห์และประเมินคุณภาพของสื่อและกิจกรรมการเรียนภาษาไทย การทดลองใช้สื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้
รายวิชา 1123305 | สื่อและกิจกรรมสำหรับการเรียนภาษาอังกฤษ |
2(2-0-4) |
Medias and Activities for Learning English Language |
ศึกษาเกี่ยวกับสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ประเภทของสื่อและกิจกรรม กระบวนการใช้สื่อและกิจกรรมแต่ละชนิด การผลิตสื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ การสืบค้นสื่อบนระบบเครือข่าย สื่ออิเลกทรอนิกส์ เกณฑ์การคัดเลือกสื่อและกิจกรรม การวิเคราะห์และประเมินคุณภาพของสื่อและกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษ การทดลองใช้สื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้
รายวิชา 1123306 | สื่อและกิจกรรมสำหรับการเรียนวิทยาศาสตร์ |
2(2-0-4) |
Medias and Activities for Learning Science |
ศึกษาเกี่ยวกับสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประเภทของสื่อและกิจกรรม จุดมุ่งหมายและกระบวนการใช้สื่อและกิจกรรมแต่ละชนิด การผลิตสื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ การสืบค้นสื่อบนระบบเครือข่าย สื่ออิเลกทรอนิกส์ เกณฑ์การคัดเลือกสื่อและกิจกรรม การวิเคราะห์และประเมินคุณภาพของสื่อและกิจกรรมการเรียนวิทยาศาสตร์ การทดลองใช้สื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้
รายวิชา 1123307 | สื่อและกิจกรรมสำหรับการเรียนคณิตศาสตร์ |
2(2-0-4) |
Medias and Activities for Learning Mathematics |
ศึกษาเกี่ยวกับสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประเภทของสื่อและกิจกรรม จุดมุ่งหมายและกระบวนการใช้สื่อและกิจกรรมแต่ละชนิด การผลิตสื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ การสืบค้นสื่อบนระบบเครือข่าย สื่ออิเลกทรอนิกส์ เกณฑ์การคัดเลือกสื่อและกิจกรรม การวิเคราะห์และประเมินคุณภาพของสื่อและกิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ การทดลองใช้สื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้
รายวิชา 1123308 | สื่อและกิจกรรมสำหรับการเรียนคอมพิวเตอร์ |
2(2-0-4) |
Medias and Activities for Learning Computer |
ศึกษาเกี่ยวกับสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมในการจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ ประเภทของสื่อและกิจกรรม จุดมุ่งหมายและกระบวนการใช้สื่อและกิจกรรมแต่ละชนิด การผลิตสื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ การสืบค้นสื่อบนระบบเครือข่าย สื่ออิเลกทรอนิกส์ เกณฑ์การคัดเลือกสื่อและกิจกรรม การวิเคราะห์และประเมินคุณภาพของสื่อและกิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ การทดลองใช้สื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้
รายวิชา 1123309 | สื่อและกิจกรรมสำหรับการเรียนสังคมศึกษา |
2(2-0-4) |
Medias and Activities for Learning Social Studies |
ศึกษาเกี่ยวกับสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมในการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา ประเภทของสื่อและกิจกรรม กระบวนการใช้สื่อและกิจกรรมแต่ละชนิด การผลิตสื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา การสืบค้นสื่อบนระบบเครือข่าย สื่ออิเลกทรอนิกส์ เกณฑ์การคัดเลือกสื่อและกิจกรรม การวิเคราะห์และประเมินคุณภาพของสื่อและกิจกรรมการเรียนสังคมศึกษา การทดลองใช้สื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้
รายวิชา 1123310 | สื่อและกิจกรรมสำหรับการฝึกอบรม |
2(2-0-4) |
Medias and Activities for Trainning |
ศึกษาเกี่ยวกับสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมในการจัดการฝึกอบรม ประเภทของสื่อและกิจกรรม จุดมุ่งหมายของสื่อและกิจกรรมการฝึกอบรมแต่ละชนิด กระบวนการใช้สื่อและกิจกรรมแต่ละชนิด การผลิตสื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการฝึกอบรม เกณฑ์การคัดเลือกสื่อและกิจกรรม การวิเคราะห์และประเมินคุณภาพของสื่อและกิจกรรมการ การทดลองใช้สื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการฝึกอบรม
รายวิชา 1123601 | ทักษะสำหรับครูวิทยาศาสตร์ |
2(2-0-4) |
Teaching Skills for Science Teachers |
วิเคราะห์คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูวิทยาศาสตร์ ทักษะสำคัญและจำเป็นสำหรับครูวิทยาศาสตร์ ความสำคัญของทักษะสำหรับครูวิทยาศาสตร์ฝึกทักษะในการขจัดกิจกรรมโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กิจกรรมวิทยาศาสตร์เชิงเทคโนโลยี โครงงานวิทยาศาสตร์ การออกแบบและการสร้างสื่อการสอนวิทยาศาสตร์ การจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ การสร้างข้อสอบและการใช้ข้อสอบ ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์พื้นฐาน ทักษะอื่น ๆ ที่จำเป็นการประเมินทักษะและแนวทางพัฒนาทักษะสำหรับครูวิทยาศาสตร์
รายวิชา 1123603 | นวัตกรรมในชั้นเรียน |
2(2-0-4) |
Innovation in the Classroom |
ศึกษาเกี่ยวกับนวัตกรรมการจัดการการเรียนรู้ในห้องเรียนที่เหมาะสม การเลือกใช้นวัตกรรมที่เหมาะสม การสร้างและพัฒนานวัตกรรมการจัดการการเรียนรู้ การทดลองใช้ รายงานผล และเผยแพร่นวัตกรรม
รายวิชา 1131204 | การใช้สื่อมวลชนเพื่อการศึกษา |
2(2-0-4) |
Utilization of Mass Media in Education |
ศึกษาความสำคัญของสื่อมวลชนที่มีต่อการจัดการศึกษา หลักการและวิธีการใช้วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ หนังสือพิมพ์ ภาพยนตร์ เครือข่ายข้อมูลสากล และสื่อสารสารสนเทศในรูปแบบอื่นเพื่อการศึกษา การใช้และเลือกรับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข่าวสารเพื่อการเรียนรู้
รายวิชา 1132502 | การสร้างสื่อการเรียนการสอน |
2(1-2-3) |
Media Construction |
ศึกษาความหมาย ประเภทและประโยชน์ของสื่อการเรียนการสอน การวิเคราะห์บทเรียนเพื่อการสร้างสื่อ ประเภทของสื่อที่เหมาะสม การผลิตสื่อ การใช้สื่อและการพัฒนาสื่อเพราะตามระดับการศึกษา การผลิตสื่อการเรียนการสอนราคาเยา การประเมินผลสื่อการเรียนการสอน
รายวิชา 1133102 | นวัตกรรมการศึกษา |
3(2-2-5) |
Educational Innovation |
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ หลักการและประเภทของนวัตกรรมการศึกษา การสร้าง การเลือกใช้นวัตกรรมเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนฝึกปฏิบัติการศึกษาสภาพปัญหาการเรียนการสอนในสถานศึกษา นำเสนอรูปแบบนวัตกรรมที่เหมาะสม ทำการผลิตเพื่อนำไปทดลองใช้และปรับปรุงแก้ไข
รายวิชา 1134101 | การศึกษาโดยระบบสื่อทางไกล |
2(2-0-4) |
Telecommunications and Distance Learning |
ศึกษาแนวคิดใหม่ในการจัดการศึกษาสำหรับมวลชน (Mass Education) การศึกษาตามอัธยาศัย การจัดการศึกษาโดยผ่านระบบสื่อทางไกลในรูปแบบต่าง ๆ การใช้เครือข่ายสากล (Internet) ในการสืบค้น การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาเว็บไซด์เพื่อการเรียนการสอน การส่งและการดาวน์โหลข้อมูลเทคโนโลยีสำหรับการศึกษาทางไกล
รายวิชา 1142201 | การสร้างแบบทดสอบ |
2(1-2-3) |
Test Construction |
ศึกษาประเภทของแบบทดสอบ การวางแผนการสร้างแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ และการสร้างแบบสอบมาตรฐาน การนำแบบทดสอบไปใช้ การประเมินและการปรับปรุงแบบทดสอบ
รายวิชา 1143102 | การประเมินทางการศึกษา |
2(1-2-3) |
Education Evaluation |
ศึกษาความหมาย ความมุ่งหมาย ความสำคัญ ขอบข่าย กระบวนการของการประเมินทางการศึกษา การวางแผนการประเมินทางการศึกษา การรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคใหม่ ๆ การนำผลที่ได้จากการประเมินไปใช้ให้เป็นประโยชน์ทางการศึกษา บทบาทและหน้าที่ของครูและผู้บริหารการศึกษากับการประเมินผลทางการศึกษา การประเมินผลโดยบุคคลหรือองค์กรภายในและภายนอก แนวโน้มความคิดใหม่ และปัญหาในการประเมินทางการศึกษา
รายวิชา 1143107 | การประเมินผลการเรียนด้านการปฏิบัติ |
2(1-2-3) |
Performance Evaluation |
ศึกษาบทบาท ความสำคัญ ธรรมชาติและจุดมุ่งหมายของการประเมินผลการเรียนด้านการปฏิบัติ การสร้างเครื่องมือวัดและการประเมินผลการเรียนการสอนด้านการปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
รายวิชา 1143110 | การวัดจริยธรรม |
2(1-2-3) |
Ethics Measurement Methodology |
ศึกษาความหมายของจริยธรรม ทฤษฎีเกี่ยวกับจริยธรรม ระดับชั้นของจริยธรรมหลักการและวิธีการในการสร้างเครื่องมือวัดจริยธรรม การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ การแปลผล การนำข้อความรู้เกี่ยวกับการวัดจริยธรรมไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
รายวิชา 1143409 | สถิติและการวิจัยสำหรับครู |
2(1-2-3) |
Statistics and Research for Teachers |
ศึกษาสถิติพื้นฐานเพื่อการวิจัย การจัดทำและเสนอเค้าโครงการวิจัย การปฏิบัติการวิจัยและการวิจัยชั้นเรียน การประเมินผลการวิจัย การนำผลการวิจัย และการวิจัยชั้นเรียนไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน
รายวิชา 1144201 | การสร้างแบบทดสอบวัดความถนัด |
3(2-2-5) |
Aptitude Test Construction |
ศึกษาความเป็นมาของแบบทดสอบวัดความถนัด ความหมาย ประเภท ขอบข่ายและประโยชน์ของแบบทดสอบวัดความถนัด ทฤษฎีเกี่ยวกับสมรรถภาพทางสมองการสร้างแบบทดสอบวัดความถนัดทางการเรียน
รายวิชา 1151101 | จิตวิทยาทั่วไป |
2(2-0-4) |
General Psychology |
ศึกษาความหมาย วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม ผลและวิธีการศึกษาที่เกี่ยวข้องในปัจจุบัน พัฒนาการของมนุษย์ การรู้สึกและการรับรู้ เชาวน์ปัญญาความฉลาดทางอารมณ์ การเรียนรู้ กระบวนการคิด การจำและลืม การจูงใจบุคลิกภาพและการปรับตัว สุขภาพจิต พฤติกรรมทางสังคมของบุคคลและกลุ่ม
รายวิชา 1151102 | การพัฒนาบุคลิกภาพของเด็กปฐมวัย |
2(2-0-4) |
Personality Development for Early Childhood |
ศึกษาความหมายของพัฒนาการและบุคลิกภาพของเด็ก ทฤษฎีจิตวิทยาเด็กที่สำคัญพัฒนาการของเด็กวัยแรกเกิดจนถึง 6 ปี สิ่งที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางบุคลิกภาพและการปรับตัวของเด็ก การจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการและบุคลิกภาพให้เหมาะสมกับวัย
รายวิชา 1151103 | จิตวิทยาวัยเด็ก |
2(2-0-4) |
Child Psychology |
ศึกษาความหมายและความสำคัญของวัยเด็ก พัฒนาการของวัยเด็ก ทฤษฎีพัฒนาการ และการประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อบุคลิกภาพของวัยเด็ก ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาวัยเด็ก
รายวิชา 1151105 | จิตวิทยาพัฒนาการ |
2(2-0-4) |
Developmental Psychology |
ศึกษาความหมายและความสำคัญของพัฒนาการของมนุษย์ ที่มีต่อการศึกษาอิทธิพลต่าง ๆ ที่มีต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของบุคคล ทฤษฎีเกี่ยวกับจิตวิทยาพัฒนาการ ศึกษาพัฒนาการทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และความฉลาดทางอารมณ์บุคลิกภาพและพฤตกรรมทางสังคมของมนุษย์ ตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึงวัยชรา การประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาการของบุคคล
รายวิชา 1151203 | การประยุกต์จิตวิทยาเพื่อการเรียนรู้ |
2(1-2-3) |
Applied Psychology for Learning |
ศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติและพัฒนาการของผู้เรียน เป้าหมายการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้และการประยุกต์ใช้ การประเมินผลการเรียนรู้ในชั้นเรียน กระบวนการทางจิตวิทยาในการสืบค้นความรู้ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ การจัดสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
รายวิชา 1151301 | ทฤษฎีและปฏิบัติการกลุ่ม |
2(1-2-3) |
Theories and Group Dynamics Practice |
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกระบวนการกลุ่ม ทฤษฎีสำคัญที่เกี่ยวข้อง เช่น ทฤษฎีบุคลิกภาพของกลุ่ม ทฤษฎีการแลกเปลี่ยน ทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เป็นต้น องค์ประกอบของกระบวนการกลุ่ม การสื่อความหมาย กระบวนการทำงานกลุ่ม วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้นำกลุ่ม และปฏิสัมพันธ์ของสมาชิกในกลุ่ม การประยุกต์ใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาความเข้าใจตนเองและผู้อื่น การเรียนรู้องค์กรและการแก้ปัญหากลุ่ม เน้นการฝึกปฏิบัติ
รายวิชา 1151501 | การเพิ่มสมรรถภาพทางการเรียน |
2(1-2-3) |
Methods of Effective Study |
ศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาวิธีการเรียน เทคนิค และวิธีการเรียนในระดับอุดมศึกษาที่มีประสิทธิภาพ การฝึกทักษะวิธีการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น วิธีขจัดสิ่งรบกวนสมาธิ การเพิ่มอัตราความเร็วในการอ่าน การวางแผนการเรียน เทคนิคการฝึกผ่อนคลายเพื่อลดความวิตกกังวล การสืบค้นหาความรู้จากแหล่งต่างๆ เน้นการฝึกปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน
รายวิชา 1151701 | การจัดบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษา |
2(1-2-3) |
Psychological and School Guidance Services |
ศึกษาความหมาย หลักการ กระบวนการเทคนิคและเครื่องมือในการให้บริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษา รูปแบบบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษา ตั้งแต่การศึกษาระดับปฐมวัย จนถึงระดับอุดมศึกษาบทบาทของบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการให้บริการจรรยาบรรณนักแนะแนว การติดตามและประเมินผลการจัดบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษา
รายวิชา 1151702 | บริการสารสนเทศทางจิตวิทยาและการแนะแนว |
2(1-2-3) |
Psychological and School Guidance Information Services |
ศึกษาความหมายและความสำคัญของสารสนเทศทางจิตวิทยาและการแนะแนวประเภทของสารสนเทศ การจัดหา จัดทำ จัดระบบสารสนเทศ การออกแบบและพัฒนาระบบสารสนเทศ การให้บริการและประเมินผลการให้บริการ
รายวิชา 1152101 | จิตวิทยาแรงจูงใจ |
2(2-0-4) |
Psychology of Motivation |
ศึกษาทฤษฎีและองค์ประกอบทางสรีระ สิ่งแวดล้อม และองค์ประกอบทางจิตใจ ที่ส่งผลต่อการเกิดพฤติกรรม การประยุกต์แนวคิด และหลักการจูงใจมาใช้ในการส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ และการสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานด้านการศึกษา
รายวิชา 1152102 | จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัว |
2(2-0-4) |
Psychology of Personality and Adjustment |
ศึกษาความหมายของบุคลิกภาพ การวิเคราะห์และการจำแนกบุคลิกภาพ การพัฒนาบุคลิกภาพ วิธีการวัดบุคลิกภาพ ทฤษฎีบุคลิกภาพที่สำคัญ วิธีการปรับตัวแบบต่าง ๆ พฤติกรรมที่เป็นปัญหา การป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหา ความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพกับสังคมและวัฒนธรรม
รายวิชา 1152201 | จิตวิทยาเด็กและการให้บริการ |
2(2-0-4) |
Child Psychology and Service |
ศึกษาพัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็ก ได้แก่ สภาพทางสรีระ การเคลื่อนไหว ภาษา สติปัญญา อารมณ์และสังคม รวมทั้งบุคลิกภาพ อิทธิพลและองค์ประกอบของพฤติกรรม และสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่มีบทบาทต่อพฤติกรรมของเด็กส่งเสริมความสนใจ เจตคติ และนิสัย การมีระเบียบวินัยในตน ส่งเสริมสุขภาพและการปรับตัวของเด็ก ตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิ จนย่างเข้าสู่วัยรุ่น เสนอโปรแกรมการจัดบริการสำหรับเด็กและครอบครัว
รายวิชา 1152301 | มนุษยสัมพันธ์สำหรับครู |
2(2-0-4) |
Human Relations for Teachers |
ศึกษาความหมายและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู หลักการองค์ประกอบ กระบวนและเทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู บทบาทของครุในการเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ในโรงเรียนและชุมชน การประเมินมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู เน้นการฝึกปฏิบัติสร้างมนุษยสัมพันธ์เพื่อเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีและเสริมสร้างสัมพันธภาพแห่งการช่วยเหลือนักเรียน
รายวิชา 1152503 | สุขภาพจิตในโรงเรียน |
2(2-0-4) |
Mental Health in School |
ศึกษาความหมายและความสำคัญของสุขภาพจิตในโรงเรียน สุขภาพจิตกับการพัฒนาบุคลิกภาพในวัยต่าง ๆ ของผู้เรียน องค์ประกอบที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตในโรงเรียน ได้แก่ องค์ประกอบเกี่ยวกับบุคคล เงื่อนไขทางสังคม และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ การศึกษาสังเกตพฤติกรรมการปรับตัวของบุคคลที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต และการช่วยเหลือครูในการส่งเสริมสุขภาพจิตในโรงเรียน ลักษณะของครูที่มีสุขภาพจิตดีและสุขภาพจิตบกพร่อง ศึกษาและเสนอโปรแกรมบริการสุขภาพจิตในโรงเรียน
รายวิชา 1152602 | การทดสอบทางสติปัญญากับการแนะแนว |
2(1-2-3) |
Intelligence Assessment in School Guidance Services |
ศึกษากระบวนการทดสอบทางสติปัญญา แบบทดสอบทางสติปัญญา ความจำกัดของแบทดสอบ การฝึกใช้แบบทดสอบทางสติปัญญา ฝึกการให้คะแนนแปลผล การประชุมเพื่อรายงานผลการทดสอบทางสติปัญญา การใช้ผลการทดสอบทางสติปัญญาในการแนะแนว
รายวิชา 1152701 | การวางแผนชีวิตและอาชีพ |
2(1-2-3) |
Life and Career Planning |
ศึกษาพัฒนาการทางอาชีพและทฤษฎีเกี่ยวกับการพัฒนาอาชีพ เพื่อการนำไปใช้ในการวางแผนการเลือกอาชีพ ทำความเข้าใจตนเองด้วยการสำรวจความถนัดความสามารถ ความสนใจ บุคลิกภาพ ความต้องการ ค่านิยม แรงจูงใจ การสำรวจค้นคว้า ข้อมูลทางอาชีพ การตัดสินใจอย่างฉลาดในการวางแผนชีวิตและอาชีพการตั้งเป้าประสงค์ เพื่อบรรลุความสำเร็จในชีวิตและอาชีพ
รายวิชา 1152702 | การบริหารงานแนะแนวในโรงเรียนและงานกิจการนักเรียนนักศึกษา |
2(2-0-4) |
School Guidance and Student Affairs Management |
ศึกษาวิธีการบริหารงานแนะแนวเชิงระบบ บทบาทหน้าที่ของบุคลากรทางการแนะแนว การทำแผนปฏิบัติงานแนะแนว การเขียนโครงการ และการประเมินผลโครงการแนะแนว การใช้กระบวนการแนะแนวในงานกิจการนักเรียนและนักศึกษา การจัดระบบอาจารย์ที่ปรึกษา การทำแผนปฏิบัติงานการให้บริการนักเรียนและนักศึกษา
รายวิชา 1153302 | ทฤษฎีและปฏิบัติการทางจิตวิทยาสังคม |
2(2-0-4) |
Theories and Practical in Social Psychology |
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ ประโยชน์ของจิตวิทยาสังคม กลุ่มและกระบวนการกลุ่ม กระบวนการสังคมประกฤติ ปฏิบัติการทางจิตวิทยา บทบาทและการคล้อยตามเน้นบทบาทของผู้บริหาร ครู นักเรียน จิตวิทยาสำหรับการบริหารโรงเรียนการสื่อความหมายและการรับรู้ทางสังคม เจตคติและการยอมรับนวัตกรรม การสร้างกำลังใจในการทำงานให้สำเร็จ แรงจูงใจ ในทางสังคม การร่วมมือ การแข่งขัน การแก้ปัญหาความขัดแย้ง ความเป็นผู้นำ การนำความรู้ทางจิตวิทยาสังคมไปใช้ในการเรียนการสอน
รายวิชา 1153304 | มนุษยสัมพันธ์ของผู้ปฏิบัติงานการศึกษา |
2(2-0-4) |
Human Relations of Teacher Educator |
ศึกษาความหมายและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานการศึกษานอกระบบ การสร้างมนุษยสัมพันธ์ในโรงเรียนและชุมชน สภาพความเป็นอยู่และพฤติกรรมของบุคคลในท้องถิ่น กระบวนการของมนุษยสัมพันธ์ ส่วนประกอบของมนุษยสัมพันธ์ หลักการและวิธีการสร้างมนุษยสัมพันธ์ การประเมินมนุษยสัมพันธ์ของผู้ปฏิบัติงานการศึกษานอกระบบ
รายวิชา 1153401 | การปรับพฤติกรรมในโรงเรียน |
2(1-2-3) |
Behavior Modification in School |
ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน กระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียน และเทคนิคการสร้างแบบพฤติกรรมที่พึงประสงค์ และลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในสถานศึกษา จรรยาบรรณของผู้ทำงานด้านนี้ ศึกษาทดลองจัดโปรแกรมการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในโรงเรียน
รายวิชา 1153402 | จิตวิทยาเด็กกลุ่มพิเศษ |
2(2-0-4) |
Special Child Psychology |
ศึกษาความหมาย ขอบข่าย และพฤติกรรมของเด็กกลุ่มพิเศษ สาเหตุของพฤติกรรมผิดปกติของเด็กกลุ่มพิเศษ องค์ประกอบทางด้านกายภาพ ชีวภาพและสังคมที่มีผลต่อกลุ่มเด็กพิเศษ ประเภทของเด็กกลุ่มพิเศษ การดูแลสุขภาพของเด็กกลุ่มพิเศษองค์การและหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กกลุ่มพิเศษ
รายวิชา 1153501 | จิตวิทยาการแนะแนวเด็กวัยรุ่น |
2(2-0-4) |
Adolescence Guidance Psychology |
ศึกษาเกี่ยวกับวัยรุ่นและทฤษฎีพัฒนาการของวัยรุ่น พัฒนาการด้านต่าง ๆ ของวัยรุ่น ปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการ ปัญหาเฉพาะวัย บทบาทของครูกับการแนะแนวเด็กวัยรุ่นในโรงเรียน การจัดบริการแนะแนวเพื่อป้องกัน แก้ไขปัญหาและตอบสนองความต้องการของวัยรุ่นด้านการศึกษา อาชีพ สังคม ส่วนตัว แนวทางการพัฒนาความสามารถและศักยภาพของวัยรุ่นโดยใช้กระบวนการแนะแนว
รายวิชา 1153502 | จิตวิทยาการแนะแนว |
2(2-0-4) |
Guidance Psychology |
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ ปรัชญาและหลักการแนะแนว ประเภทของการแนะแนว บริหารแนะแนวที่จัดขึ้นในสถานศึกษา การบริหารงานและการประเมินผลการจัดบริการแนะแนว คุณสมบัติและจรรยาบรรณของครู แนะแนวกลไก ความสำเร็จของการแนะแนว การใช้กระบวนการแนะแนวเพื่อพัฒนาความสามารถและศักยภาพของผู้เรียน
รายวิชา 1153506 | การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ |
2(1-2-3) |
Creative Thinking Process |
ศึกษาความหมาย ทฤษฎี กระบวนการคิด และขั้นตอนของการเกิดความคิดสร้างสรรค์ ลักษณะบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ ลักษณะบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ การจัดบรรยากาศและกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ทักษะสำหรับครูและบุคคลในครอบครัวในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การใช้แบบทดสอบเพื่อวัดผลความคิดสร้างสรรค์ ฝึกหัดสร้างกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
รายวิชา 1153508 | เทคนิคการปรึกษากลุ่มสำหรับวัยรุ่น |
2(1-2-3) |
Group Counseling for Adolescence |
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ จุดมุ่งหมายของบริการปรึกษากลุ่ม ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกระบวนการกลุ่ม หน้าที่ของผู้นำกลุ่ม ลักษณะของผู้นำกลุ่มที่ดี ลักษณะสมาชิกกลุ่มประเภทต่าง ๆ เทคนิคต่าง ๆ ที่ใช้ในการปรึกษากลุ่มที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของวัยรุ่น ฝึกปฏิบัติการจัดบริการปรึกษาแบบกลุ่ม
รายวิชา 1153509 | จิตวิทยาและการแนะแนวเด็กประถมศึกษา |
2(2-0-4) |
Elementary School Child Psychology and Guidance |
ศึกษาธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กวัยประถมศึกษา วิธีการศึกษาพฤติกรรมของเด็กประถมศึกษา การให้หลักจิตวิทยาในการวินิจฉัยพฤติกรรม การรับรู้การเรียนรู้ความต้องการ ความสนใจของเด็กวัยประถมศึกษา บทบาทของบ้าน โรงเรียนและชุมชนในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม การส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สุขภาพจิตกับการพัฒนาบุคลิกภาพในวัยเด็ก การปรับตัวของเด็กปกติ และเด็กที่มีปัญหา การแก้ปัญหาพฤติกรรมในวัยเด็ก
รายวิชา 1153601 | การทดสอบทางบุคลิกภาพกับการแนะแนว |
2(2-0-4) |
Personality Assessment in School Guidance Services |
ศึกษากระบวนการทดสอบทางบุคลิกภาพ แบบทดสอบทางบุคลิกภาพ ความจำกัดของแบบทดสอบ การฝึกใช้แบบทดสอบทางบุคลิกภาพ ฝึกการให้คะแนน แปลผล การประชุมเพื่อรายงานผลการทดสอบทางบุคลิกภาพ การใช้ผลการทดสอบทางบุคลิกภาพในการแนะแนว
รายวิชา 1153602 | การสังเกตพฤติกรรมเด็ก |
2(2-0-4) |
Childs Behavior Observation |
ศึกษาความหมาย ขอบข่าย ประเภทและความสำคัญของการสังเกตพฤติกรรมเด็กสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความเป็นมาของการสังเกตพฤติกรรมเด็ก วิวัฒนาการเทคนิค เครื่องมือในการปฏิบัติการในการสังเกตพฤติกรรมเด็ก การวิเคราะห์แปลความและผลของการสังเกตพฤติกรรมเด็ก
รายวิชา 1153613 | กิจกรรมกลุ่มในโรงเรียน |
2(2-0-4) |
Group Work in School |
ศึกษาความหมาย ขอบข่าย ประเภทและความสำคัญ ของการทำงานกลุ่มในโรงเรียน ความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมปัจเจกบุคคลกับกิจกรรมกลุ่มในโรงเรียนคุณลักษณะของผู้นำและผู้ตาม การสร้างความเป็นผู้นำ ผู้ตาม การบริหาร การจัดการและการประเมินผลการจัดกิจกรรมกลุ่มโรงเรียน ฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมกลุ่มในโรงเรียน
รายวิชา 1153702 | การจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาชีวิต |
2(2-0-4) |
Guidance Activities for Life Development |
ศึกษาหลักการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของนักเรียน นักศึกษา เทคนิคการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตน เช่น การพัฒนาความคิด การตัดสินใจที่ดี การกล้าแสดงออก ทักษะชีวิต การทำงานกลุ่ม การพัฒนาทางอาชีพ และการพัฒนาคุณธรรม เป็นต้น การประเมินผลกิจกรรม เน้นการเสริมประสบการณ์ด้วยการจัดกิจกรรมแนะแนวในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน
รายวิชา 1154101 | การให้การศึกษาแก่พ่อแม่ |
2(2-01-4) |
Parent Education |
ศึกษาผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่มีผลต่อวัฒนธรรมประเพณีความสำคัญของครอบครัว การวางแผนครอบครัว รูปแบบการอบรมเลี้ยงดูที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการและบุคลิกภาพเด็ก การให้ความรัก ความอบอุ่นและการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่เด็กในครอบครัว การประสานงานและการให้ความร่วมมือกับครูและสถาบันอื่นๆ ที่มีผลต่อการอบรมเลี้ยงดูและการให้การศึกษาแก่บุตร
รายวิชา 1161101 | หลักการบริหารการศึกษา |
3(3-0-6) |
Principles of Educational Administration |
ศึกษาความหมาย การบริการการศึกษา แนวคิดและทฤษฎีเบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารการศึกษา กระบวนการบริหารการศึกษา ระบบบริหารการศึกษา การจัดระบบภายในหน่วยงานทางการศึกษา มนุษยสัมพันธ์ในการบริหาร ภาวะผู้นำกับการบริหารการประชาสัมพันธ์หน่วยงานทางการศึกษา การนิเทศการศึกษาการพัฒนาหลักสูตรปัญหาต่างๆ และวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาของไทย
รายวิชา 1161103 | พฤติกรรมผู้นำทางการศึกษา |
2(2-0-4) |
Behavior for Education Leaders |
ศึกษาหน้าที่และลักษณะของผู้นำ อันได้แก่ แนวความคิดเกี่ยวกับบทบาทของผู้นำในโรงเรียน หรือหน่วยงานเกี่ยวกับการศึกษา พฤติกรรมผู้นำเกี่ยวกับงานบริหารการศึกษามนุษยสัมพันธ์ของผู้นำ ความคิดริเริ่ม การแก้ปัญหา ตลอดจนแนวคิดใหม่ ๆ ทางการศึกษา โดยเฉพาะทางการบริหาร
รายวิชา 1162501 | สถาบันวิชาชีพครูและการพัฒนาวิชาชีพครู |
2(2-0-4) |
Institutions and Development of Teaching Profession |
ศึกษาความหมาย ขอบข่ายและจุดมุ่งหมายทางสถาบันวิชาชีพครู องค์การวิชาชีพครูของไทยและของต่างประเทศ บทบาทของท้องถิ่น องค์การวิชาชีพที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา นโยบาย ปัญหาอุปสรรคที่มีผลต่อการพัฒนาวิชาชีพครู และแนวทางแก้ปัญหา การส่งเสริมและการพัฒนาครูก่อนประจำการ และครูประจำการ ตามแนวโน้มนโยบายการพัฒนาวิชาชีพครู ปัญหาด้านการผลิต การใช้และการควบคุมมาตรฐานวิชาชีพครู ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู การประกันคุณภาพและประเมินคุณภาพครู
รายวิชา 1163101 | ธุรกิจการศึกษา |
2(2-0-4) |
Educational Business |
ศึกษาความหมาย ขอบข่ายประเภทและประโยชน์ของธุรกิจการศึกษาวิวัฒนาการของธุรกิจการศึกษา ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจการศึกษา การใช้ประโยชน์จากสถิติทางการศึกษา การระดมทรัพยากรมาใช้ในการจัดการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับธุรกิจ การบริหารและการจัดการทางธุรกิจศึกษาในโรงเรียน การจัดโครงการที่มีคุณค่าทางการศึกษา การควบคุมการดำเนินการประเมินผลและติดตามผลการจัดการศึกษา การศึกษาผลงานและปัญหาเกี่ยวกับธุรกิจด้านการศึกษา
รายวิชา 1163104 | การอาชีวศึกษา |
2(2-0-4) |
Vocational Education |
ศึกษาหลักการ จุดมุ่งหมาย และวิธีการจัดการอาชีวศึกษา และการฝึกวิชาชีพการบริหารและการจัดการ วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ สถานที่และงบประมาณ ประวัติความเป็นมาและการเปรียบเทียบการอาชีวศึกษาของไทยและต่างประเทศ ปัญหาแรงงานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
รายวิชา 1163303 | การบริหารงานบุคคล |
2(2-0-4) |
Personnel Administration |
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ และขอบข่ายของการบริหารงานบุคคลระบบบริหารงานบุคคล การบริหารงานบุคคลในประเทศไทย การสรรหา การคัดเลือก การบรรจุแต่งตั้งการโอน การย้าย การพัฒนาบุคลากร การบำเหน็จความดีความชอบ การสร้างขวัญและการจูงใจ การลงโทษ การรักษาระเบียบวินัย การประเมินบุคลากร
รายวิชา 1164301 | การบริหารงานธุรการ การเงินและพัสดุ |
2(2-0-4) |
Executive Fiscal and Commodity Administration |
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ และขอบข่ายของงานธุรการ การเงิน และพัสดุ แนวคิดและหลักการเกี่ยวกับการบริหารงานธุรการ การเงินและพัสดุ ระเบียบและการปฏิบัติเกี่ยวกับงานธุรการ การเงินและพัสดุ
รายวิชา 1171102 | จิตวิทยาพัฒนาการและการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย |
3(3-0-6) |
Child Care and Child Development |
ศึกษาถึงความสัมพันธ์ของพ่อแม่ สมาชิกในครอบครัว และรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย หลักการและวิธีอบรม การจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังนิสัย และส่งเสริมให้เด็กสามารถพัฒนาและปรับตนเองด้วย มีความเชื่อมั่นในการที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
รายวิชา 1183601 | การศึกษาแบบเรียนรวม |
3 (3-0-6) |
Inclusive Education |
ศึกษา ค้นคว้า ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษาแบบเรียนรวม ลักษณะและประเภทเด็กที่มีความต้องการพิเศษ การปรับเปลี่ยนเพื่อการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม เทคนิคการสอนการจัดการพฤติกรรมและบริการสนับสนุน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
รายวิชา 1092701 | พลศึกษาและนันทนาการสำหรับครู |
2 (1-2-3) |
Physical Education and Recreation for Teachers |
ศึกษาถึงความจำเป็นและความต้องการในการออกกำลังกายของเด็กแต่ละวัย เจตคติเกี่ยวกับความ มีน้ำใจนักกีฬาและการแข่งขันกีฬา การจัดโปรแกรมการบริหารกาย เพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย กิจกรรมเข้าจังหวะเกมเบ็ดเตล็ด กรีฑาและเลือกฝึกปฏิบัติและจัดการแข่งขันกีฬาประเภทเดี่ยว หรือประเภททีมอย่างน้อยประเภทละ 1 ชนิดศึกษาวิเคราะห์อภิปรายถึงความหมาย ขอบข่าย ความมุ่งหมายและความสำคัญของนันทนาการ ที่มีต่อชีวิตประจำวัน ประเภทของนันทนาการสำหรับตนเอง ครอบครัวและชุมชน โดยเน้นการฝึกปฏิบัติ
รายวิชา 4234202 | สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 1 |
3(2-2-5) |
Botanical Garden in School 1 |
ศึกษาความสำคัญและคุณค่าของพืชพรรณต่อชีวิต ความหลากหลายของพรรณพืชภูมิปัญญาท้องถิ่นในการใช้ประโยชน์จากพืชพรรณ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การอนุรักษ์และการพัฒนาพืชพรรณ เรียนรู้พระราชปรารภ พระราชดำริฯ ความเป็นมา องค์ประกอบสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนการสร้างและการจัดปัจจัยพื้นฐานในโรงเรียนให้เป็นปัจจัยแห่งการเรียนรู้ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แนวทางดำเนินงาน การจัดทำแผนการดำเนินงาน การประเมินผล ติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงาน
รายวิชา 4234203 | สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 2 |
3(2-2-5) |
Botanical Garden in School 2 |
จัดทำแผนการดำเนินงาน การประเมินผล ติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงาน สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในด้านต่าง ๆ ได้ และการบูรณาการสู่การเรียนการสอน การใช้ธรรมชาติรอบกาย เป็นปัจจัยแห่งการเรียนรู้ โดยวิธีการให้เห็นความงาม ความมีเสน่ห์ของธรรมชาติ ความตื่นเต้นของชีวิตตน ท่ามกลางความหลากหลายของธรรมชาติ ในสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน นำตนไปสู่การดำรงชีวิตที่เบิกบาน จนเกิดเป็นบูรณาการแห่งชีวิต