1 |
|
2 |
|
3 |
|
4 |
|
5 |
|
6 |
|
7 |
|
8 |
|
9 |
|
10 |
|
11 |
|
12 |
|
13 |
|
14 |
|
15 |
|
16 |
|
17 |
|
17. 1 จำนวนหน่วยกิต | |
17. 2 โครงสร้างหลักสูตร | |
17.3 รายวิชา และจำนวนหน่วยกิต | |
17.4 แผนการศึกษา | |
17.5 คำอธิบายรายวิชา | |
18 |
|
19 |
|
20 |
ภาคผนวก |
กระบวนการร่างหลักสูตร | |
คณะกรรมการร่างหลักสูตร | |
วิทยากรวิพากษ์หลักสูตร | |
กระบวนการยกร่างหลักสูตร |
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครองท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
หลักสูตรใหม่
พุทธศักราช 2548
ในโครงการความร่วมมือทางวิชาการกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ภาษาไทย | หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต (การปกครองท้องถิ่น) |
ภาษาอังกฤษ | Bachelor of Public Administration Program (Local Government) |
ชื่อเต็ม : | รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต (การปกครองท้องถิ่น) |
Bachelor of Public Administration (Local Government ) | |
ชื่อย่อ : | รป.บ. (การปกครองท้องถิ่น) |
B.P.A. (Local Government) |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
4. ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
4.1 ปรัชญา
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครองท้องถิ่น เป็นหลักสูตรที่มุ่งสร้างนักบริหารจัดการงานเชิงบูรณาการ ที่มีความรู้ กระบวนทัศน์ และทักษะในการใช้หลักการบริหารจัดการที่ดีและปฏิบัติงานการปกครองท้องถิ่นที่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ ปัญหาและความต้องการของท้องถิ่น
4.2 วัตถุประสงค์ เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะสำคัญ ดังต่อไปนี้
1. มีความรู้กว้างไกล และลึกซึ้ง ในด้านการเมือง การบริหารจัดการ การพัฒนา และสัมพันธภาพระหว่างประเทศ ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับสากล
2. มีความสามารถในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงพัฒนาองค์ความรู้ในระดับท้องถิ่น และสากล ตามกรอบของคุณธรรม จริยธรรมที่แตกต่างกัน และสามารถติดต่อสื่อสารและสร้างสัมพันธภาพ กับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. มีทักษะ ความสามารถ และเต็มใจร่วมแก้ไขปัญหาสังคม การเมือง การบริหารและสิ่งแวดล้อม ด้วยสันติวิธี และเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง และปกป้องสิทธิมนุษยชน
เริ่มเปิดสอนในภาคเรียนที่ 1 ในวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2549
สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง และหรือเป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับของการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาและมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ผู้เข้าศึกษาเป็นนักศึกษาชาวไทยและชาวต่างชาติ บุคลากรที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณาคัดเลือก
ตามเกณฑ์การคัดเลือกเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาและ/หรือเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ซึ่งจะประกาศให้ทราบเป็นคราว ๆ ไป
ใช้ระบบการศึกษาภาคปกติแบบทวิภาค (Semester) ในปีการศึกษาหนึ่ง ๆ แบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ โดย 1 ภาคการศึกษา มีระยะเวลาในการศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ หากมีการจัดการศึกษาในภาคฤดูร้อน (Summer Session) จะต้องมีระยะเวลาในการศึกษาไม่น้อยกว่า 8 สัปดาห์ สำหรับนักศึกษาภาคพิเศษให้เป็นไปตามระเบียบของสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
การคิดหน่วยกิต
รายวิชาภาคทฤษฎีที่ใช้เวลาบรรยายหรืออภิปรายปัญหาไม่น้อยกว่า 15 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ ให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิตระบบทวิภาค
รายวิชาภาคปฏิบัติที่ใช้เวลาฝึกหรือทดลองไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิตระบบทวิภาค
การฝึกงานหรือการฝึกภาคสนาม ที่ใช้เวลาฝึกไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมง ต่อภาคการศึกษาปกติให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิตระบบทวิภาค
การทำโครงงานหรือกิจกรรมการเรียนอื่นใดตามที่ได้รับมอบหมายที่ใช้เวลาทำโครงงานหรือ
กิจกรรมนั้น ๆ ไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ ให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิตระบบทวิภาค
ระยะเวลาในการศึกษาตลอดหลักสูตร รวมทั้งการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ นักศึกษาประเภทเต็มเวลาจะต้องใช้เวลาในการศึกษาไม่น้อยกว่า 6 ภาคการศึกษาปกติ และจะต้องไม่เกิน 8 ปีการศึกษา
การลงทะเบียนเรียนรายวิชา ในภาคการศึกษาปกตินักศึกษาจะต้องลงทะเบียนไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต แต่จะต้องไม่เกิน 22 หน่วยกิต ส่วนในภาคฤดูร้อนจะลงทะเบียนเรียนได้ไม่เกิน 9 หน่วยกิต
11. การวัดผลและการสำเร็จการศึกษา
12.1 อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อ สกุล |
วุฒิการศึกษา |
สถาบันที่สำเร็จการศึกษา |
ผลงานทางวิชาการ |
1. ดร. สนั่น กัลป์ปา |
- Ph.D.
(Political Science) |
- Maratthawada |
- The Impact of Buddhism
on Politics in |
2. ผศ.ปรีชา สนธิรักษ์ |
- ศศ.ม.
(การบริหารการศึกษา) |
- มหาวิทยาลัยนเรศวร |
งานวิจัย - 1 เรื่อง |
3. นายประสพ ยลสิริธัม |
- ศศ.ม.(รัฐศาสตร์) |
- มหาวิทยาลัยรามคำแหง |
งานวิจัย - 1 เรื่อง |
4. นางสาวพรสิริ เอี่ยมแก้ว |
- ศษ.ม.
(หลักสูตรและการนิเทศ) |
- มหาวิทยาลัยศิลปากร |
งานวิจัย - 1 เรื่อง |
5. นางสาวจิตราภรณ์ เพ็งดี |
- ศศ.ม. (บรรณารักษ์และ |
- มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
งานวิจัย - 1 เรื่อง |
12.2 อาจารย์ผู้สอน
ที่ |
ชื่อ สกุล |
ความรับผิดชอบวิชาที่สอน |
ผลงานทางวิชาการ ผลงานวิจัย (สาขา)ประสบการณ์ |
1 |
ผศ. ไพศาล สรรสรวิสุทธิ์ - M.A. (Political Science) |
วิชาที่สอน - การบริหารทรัพย์มนุษย์ |
ผลงานทางวิชาการ - เอกสารประกอบการสอน 2 เรื่อง ประสบการณ์ - อดีตรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา |
2 |
ผศ.ปรีชา สนธิรักษ์ - กศ.ม.
(การบริหารการศึกษา) |
วิชาที่สอน - สหกิจศึกษาทางการปกครองท้องถิ่น |
|
3 |
นายพิสิษฐ์ จอมบุญเรือง - M.A. (Public Admn.) |
วิชาที่สอน - นโยบายสาธารณะและการวางแผน |
งานวิจัย - 1 เรื่อง |
4 |
ดร. ไชยรัตน์ ปราณี - กศ.ด.(วิจัยและวางแผน) |
วิชาที่สอน - ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบูรณาการ |
ผลงานทางวิชาการ - เอกสารประกอบการสอนวิชาระเบียบ ผลงานวิจัย (สาขา) - มีผลงานวิจัย 8 เรื่อง ประสบการณ์ - อดีตศึกษานิเทศก์ |
5 |
ดร. สนั่น กัลปา - Ph.D.(Political science) |
วิชาที่สอน - การเมืองและการปกครองส่วน ท้องถิ่นไทย |
ผลงานทางวิชาการ - งานวิจัย 2 เรื่อง |
6 |
นายประสพ ยลสิริธัม - ศศ.ม.(รัฐศาสตร์) |
วิชาที่สอน - ภาษาอังกฤษสำหรับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
ผลงานทางวิชาการ - งานวิจัย 1 เรื่อง |
7 |
นายสมญา อินทรเกษตร - พบ.ม.(การบริหารการคลัง)
|
วิชาที่สอน - การบริหารการพัฒนา |
ผลงานทางวิชาการ - งานวิจัย 6 เรื่อง |
8 |
นายเสริมศักดิ์ รูปต่ำ - M.A.(Public Admn.) |
วิชาที่สอน - รัฐประศาสนศาสตร์ |
ผลงานทางวิชาการ - เอกสารประกอบการสอน งานวิจัย 2 เรืjอง 1. A study on the Socio-economic condition of the dalit
|
9 |
นางสาววณิชยา พ่วงเจริญ - น.ม.(อาญา) |
วิชาที่สอน - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายทั่วไป |
ผลงานทางวิชาการ . - งานวิจัย 1 เรื่อง |
10 |
นางสาวสุกัญญา บุตรสีทัด - เนติบัณฑิตไทย |
วิชาที่สอน - กฎหมายสำหรับการปกครองส่วนท้องถิ่น |
- |
11 |
นางสาวชนันทิพย์ - จันทรโสภา |
วิชาที่สอน - ภาวะผู้นำ |
ผลงานทางวิชาการ - งานวิจัย 3 เรื่อง |
12 |
นางสาวพรสิริ เอี่ยมแก้ว - ศษ.ม (หลักสูตรและการนิเทศ) |
วิชาที่สอน - วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน |
ผลงานทางวิชาการ - งานวิจัย 1 เรื่อง |
13 |
นางสาวจิตราภรณ์ เพ็งดี - ศศ.ม.(บรรณารักษและสารนิเทศศาสตร์) |
วิชาที่สอน - ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร |
ผลงานทางวิชาการ - งานวิจัย 1 เรื่อง |
12.3 อาจารย์พิเศษ
ที่ |
ชื่อ สกุล |
ความรับผิดชอบวิชาที่สอน |
ผลงานทางวิชาการ ผลงานวิจัย (สาขา)ประสบการณ์ |
1 |
นายปรีชา สุขรอด - พบ.ม.(รัฐประศาสนศาสตร์) |
วิชาที่สอน - กลยุทธการวางแผนพัฒนาพื้นที่ท้องถิ่นเชิงบูรณาการ |
ผลงานทางวิชาการ - งานวิจัย 1 เรื่อง ประสบการณ์ - ข้าราชการระดับ 9 |
2 |
นายกิจจา มหาวิจิตร - ศศ.ม.(รัฐศาสตร์) |
วิชาที่สอน - การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม |
ผลงานทางวิชาการ - เอกสารประกอบการสอนการเมืองการปกครองของไทย งานวิจัย 1 เรื่อง - งานวิจัยการมีส่วนร่วมทางการเมืองของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา
|
3 |
นายปิยชาติ อ้นสุวรรณ - ศศ.ม.(รัฐศาสตร์) |
วิชาที่สอน - การบริหารการศึกษาท้องถิ่น |
ผลงานทางวิชาการ - เอกสารประกอบการสอนวิชากฎหมายรัฐธรรมนูญ งานวิจัย 1 เรื่อง - การมีส่วนร่วมทางการเมืองของนักเรียนระดับมัธยมศึกษากรณีศึกษา |
4 |
นายปัญญา เล็กกระจ่าง - ศศ.ม.(รัฐศาสตร์) |
วิชาที่สอน - การบริหารงานสาธารณูปโภคท้องถิ่น |
งานวิจัย 1 เรื่อง ตำแหน่ง - ปลัดอำเภออาวุโส |
5 |
พ.ต.ท. นิกร ขวัญเมือง - พบ.ม.
(รัฐประศาสนศาสตร์) |
วิชาที่สอน - การบริหารงานสาธารณสุขท้องถิ่น |
งานวิจัย 1 เรื่อง ตำแหน่ง - รองผู้กำกับสถานีตำรวจอำเภอโกรกพระ |
6 |
ด.ต.วิรัตน์ ศิริกุล - ศศ.ม.(รัฐศาสตร์) |
วิชาที่สอน - สันติศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น |
งานวิจัย 1 เรื่อง ตำแหน่ง - รองนายกมนตรีเทศบาลโกรกพระ |
นักศึกษา |
ปีการศึกษา |
||||
2549 |
2550 |
2551 |
2552 |
2553 |
|
ชั้นปีที่ 1 |
100 |
100 |
100 |
100 |
|
ชั้นปีที่ 2 |
- |
100 |
100 |
100 |
|
ชั้นปีที่ 3 |
- |
- |
100 |
100 |
|
ชั้นปีที่ 4 |
- |
- |
- |
100 |
|
รวม |
100 |
200 |
300 |
400 |
|
บัณฑิตที่คาดว่าจะจบการศึกษา |
- |
- |
- |
100 |
14. 1 จัดการเรียนการสอนตามห้องเรียนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์กำหนด
14.2 ห้องปฏิบัติการทางรัฐประศาสนศาสตร์ 1 ห้อง
14.3 โสตทัศนวัสดุ เช่น โปรเจกเตอร์มัลติมีเดีย วีดิทัศน์ คอมพิวเตอร์
14. 4 แหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพ เช่น ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ ศาล สถานีตำรวจ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานราชการอื่น ๆ
15.1 ตัวอย่างรายชื่อหนังสือหมวดรัฐประศาสนศาสตร์
ชื่อหนังสือ |
ผู้แต่ง |
จำนวน |
1. ศัพท์รัฐประศาสนศาสตร์ |
ติน ปรัชญพฤทธิ์ |
3 |
2. รัฐประศาสนศาสตร์ : ทฤษฎีและแนวทางการศึกษา (ค.ศ. 1887-ค.ศ. 1970) |
พิทยา บวรวัฒนา |
6 |
3. รัฐประศาสนศาสตร์ : ทฤษฎีและแนวทางการศึกษา (ค.ศ. 1970-ค.ศ. 1980) |
พิทยา บวรวัฒนา |
6 |
4. หลักรัฐประศาสนศาสตร์ : แนวคิดและทฤษฎี |
สัมฤทธิ์ ยศสมศักดิ์ |
4 |
5. หลักและวิธีการศึกษาทางรัฐประศาสนศาสตร์ |
มหาวิทยาลัยสุโขทัย ธรรมาธิราช |
4 |
6. รัฐประศาสนศาสตร์ : ขอบข่ายและการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ |
คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
2 |
7. การบริหารรัฐกิจเบื้องต้น |
คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง |
3 |
8. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหาร |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
2 |
9. รัฐประศาสนศาสตร์ : ทฤษฎี และการประยุกต์ |
วรเดช จันทรศร อัจราพรรณ เทศะบุรณะ |
3 |
10. สาธารณบริหารศาสตร์ |
สร้อยตระกูล อรรถมานะ |
10 |
11. การบริหารการพัฒนา |
ติน ปรัชญพฤทธิ์ |
19 |
12. การบริหารการพัฒนา |
คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง |
7 |
13. รัฐประศาสนศาสตร์ : ลักษณะวิชาและมิติต่าง ๆ |
อุทัย เลาหวิเชียร |
4 |
14. การวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ |
เครือวัลย์ ลิ้มปิยะศรีสกุล |
5 |
15. การวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ |
ศุภชัย ยาวประภาษ |
7 |
16. การวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ |
สุจิตรา บุญยรัตพันธ์ |
4 |
17. การกำหนดและการวิเคราะห์นโยบายสาธารณะ : ทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ |
ถวัลย์รัฐ วรเทพพุฒิพงษ์ |
3 |
18. นโยบายสาธารณะและการวางแผน |
มสธ. |
7 |
19. การวางแผนนโยบายสาธารณะ โครงการ และการบริหารโครงการ |
มสธ |
6 |
20. นโยบายสาธารณะ |
ศุภชัย ยาวประภาษ |
8 |
21. นโยบายสาธารณะ : แนวคิด การวิเคราะห์ และกระบวนการ |
สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ |
3 |
22. นโยบายสาธารณะ : หลักและวิธีปฏิบัติ |
สมพร เฟืองจันทร์ |
3 |
23. นโยบายสาธารณะและการวงแผน |
สมพิศ สุขแสน |
5 |
24. การสัมมานาการบริหารรัฐกิจ : การประเมินผลนโยบายสาธารณะ |
กวี รักษ์ชน |
2 |
25. การวิเคราะห์นโยบาย : ขอบข่าย แนวคิด ทฤษฎี และกรณีตัวอย่าง |
จุมพล หนิมพานิช |
5 |
26. เทคนิควิธีการวิเคราะห์นโยบาย |
ทศพร ศิริสัมพันธ์ |
6 |
27. หลักและเทคนิคการวางแผน |
อนันต์ เกตุวงศ์ |
4 |
28. เทคนิคการประเมินโครงการ |
สมคิด พรมจุ้ย |
4 |
29. การวางแผนและการควบคุมทางการบริหาร |
สุรัสวดี ราชกุลชัย |
|
30. เทคนิคการบริหารโครงการโดย PERT และ CPM |
พิภพ ลลิตาภรณ์ |
|
31. การบริหารการคลังรัฐบาล |
พนม ทินกร ณ อยุธยา |
5 |
32. การคลัง : ว่าด้วยการจัดสรรและกระจาย |
เกริกเกียรติ พิพัฒน์เสรีธรรม |
7 |
33. การคลังรัฐบาล |
นคร ยิ้มศิริ |
3 |
34. การคลังรัฐบาล |
อเนก เธียรถาวร |
4 |
35. หลักการงบประมาณแผ่นดิน |
ไกรยุทธ์ ธีรตยาคีนันท์ |
4 |
36. งบประมาณแผ่นดิน : ทฤษฎีและปฏิบัติ |
ณรงค์ สัจพันโรจน์ |
6 |
37. การจัดซื้อและการบริหารพัสดุ |
สุมน อยู่โพธิ์ |
3 |
38. ศักยภาพทางการคลังขององค์การบริหารส่วนตำบล |
จรัส สุวรรณมาลา |
5 |
39. การบริหารงานบุคคลในภาครัฐ |
ยุวดี ศรีธรรมรัฐ |
3 |
40. การบริหารงานบุคคลในภาครัฐของไทย |
ศุภชัย ยาวประภาษ |
2 |
15.2 ตัวอย่างหนังสือหมวดการปกครองส่วนท้องถิ่น
ชื่อหนังสือ |
ผู้แต่ง |
จำนวน |
1. การบริหารเมืองหลวงและการบริหารส่วนท้องถิ่น |
วิรัช วิรัชนิภาวรรณ |
3 |
2. อบต. ในกระบวนทัศน์ใหม่ |
โกวิทย์ พวงงาม |
2 |
3. การปกครองส่วนท้องถิ่นไทย |
โกวิทย์ พวงงาม |
2 |
4. การปกครองส่วนท้องถิ่น |
อุทัย หิรัญโต |
2 |
5. การปกครองท้องถิ่น |
ประทาน คงฤทธิศึกษากร |
2 |
6. การบริหารส่วนท้องถิ่น |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
4 |
7. การบริหารราชการส่วนภูมิภาค |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
4 |
8. คู่มือการปฏิบัติงานด้านการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น |
สำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น |
5 |
9. การปกครองส่วนท้องถิ่นกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม |
นันทวัฒน์ บรมานันท์ |
4 |
10. รัฐบาล-ท้องถิ่น ใครควรจัดบริการสาธารณะ |
จรัส สุวรรณมาลา |
6 |
11. เหตุอยู่ที่ท้องถิ่น |
อเนก เหล่าธรรมทัศน์ |
3 |
12. กระจายอำนาจอย่างไรสร้างประชาธิปไตย |
สังศิต พิริยะรังสรรค์ |
6 |
13. ทิศทางการปกครองท้องถิ่นไทยและต่างประเทศเปรียบเทียบ |
นครินทร์ มฆไตรรัตน์ |
3 |
15.3 ตัวอย่างหนังสือหมวดการพัฒนาชุมชน/ชนบท
ชื่อหนังสือ |
ผู้แต่ง |
จำนวน |
1. การบริหารการพัฒนาชนบท |
วิรัช วิรัชนิภาวรรณ |
6 |
2. ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาชุมชน |
วิรัช วิรัชนิภาวรรณ |
5 |
3. การศึกษาการพัฒนาชุมชน |
วิไล ตั้งจิตสมคิด |
7 |
4. การพัฒนาชนบท |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
6 |
5. กระบวนการและเทคนิคของนักพัฒนา |
ปาริชาติ วลัยเสถียร และคณะ |
12 |
6. โครงสร้างและพลังพลวัตวัฒนธรรมภาคใต้กับการพัฒนา |
สุทธิวงษ์ พงษ์ไพบูลย์ |
5 |
7. จากรากหญ้าถึงขอบฟ้า |
สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ |
3 |
8. ธุรกิจชุมชน เส้นทางที่เป็นไปได้ |
ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ |
4 |
9. การพัฒนาองค์ชุมชน |
นันทิยาและณรงค์ หุตานุวัตร |
4 |
10. มติทางวัฒนธรรมในยุคเศรษฐกิจพอเพียง |
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร |
5 |
11. เศรษฐกิจไทยในระบบทุนนิยมโลก |
จุฬาลงกรณ์มหาวิยาลัย |
12 |
หมวดเงิน |
งบประมาณที่ต้องการ |
||||
2549 |
2550 |
2551 |
2552 |
2553 |
|
งบดำเนินการ - ค่าตอบแทน - ค่าใช้สอย - ค่าวัสดุ |
20,000 50,000 50,000 |
20,000 50,000 50,000 |
20,000 50,000 50,000 |
20,000 50,000 50,000 |
20,000 50,000 50,000 |
90,000 |
90,000 |
90,000 |
90,000 |
90,000 |
|
งบลงทุน - ค่าครุภัณฑ์ - ค่าที่ดิน |
20,000 - |
20,000 - |
20,000 - |
20,000 - |
20,000 - |
รวมงบลงทุน |
20,000 |
20,000 |
20,000 |
20,000 |
20,000 |
รวมทั้งหมด |
101,000 |
101,000 |
101,000 |
101,000 |
101,000 |
* หมายเหตุ : เป็นงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรเป็นรายปีจากมหาวิทยาลัย
จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 120 หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 84 หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
รายวิชาตามหลักสูตรกำหนดด้วยรหัสวิชาโดยใช้ระบบตัวเลข 7 หลัก โดยมีความหมายดังนี้
เลขตัวแรก แทนคณะ
เลขตัวที่ 2,3 แทนหมู่วิชา
เลขตัวที่ 4 บ่งบอกถึงระดับความยากง่ายหรือชั้นปี
เลขตัวที่ 5 บ่งบอกถึงลักษณะเนื้อหาวิชา
เลขตัวที่ 6,7 บ่งบอกถึงลำดับก่อนหลังของวิชา
1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
คณะ |
หมู่วิชา | ชั้นปี | ลักษณะวิชา | ลำดับก่อนหลังของวิชา |
รหัสตัวเลขตัวแรกแทนคณะที่เปิดสอนดังนี้
1 หมายถึง คณะครุศาสตร์
2 หมายถึง คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์
3 หมายถึง คณะวิทยาการจัดการ
4 หมายถึง คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
5 หมายถึง คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (หมวดวิชาเกษตรศาสตร์)
6 หมายถึง คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (หมวดวิชาอุตสาหกรรม)
ตัวเลขแสดงหลังชื่อรายวิชา หมายถึง จำนวนหน่วยกิต (บรรยายปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง) โดย
บรรยาย หมายถึง จำนวนชั่วโมงบรรยาย = จำนวนหน่วยกิตบรรยาย
ปฏิบัติ หมายถึง จำนวนชั่วโมงปฏิบัติ = จำนวนหน่วยกิตปฏิบัติ x 2
จำนวนหน่วยกิต x 3 = จำนวนชั่วโมงทฤษฎี+จำนวนชั่วโมงปฏิบัติ+จำนวนชั่วโมงศึกษาด้วยตนเอง
รายวิชาตามหลักสูตรมีดังต่อไปนี้
ข.หมวดวิชาเฉพาะ 84 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
1163306 | การบริหารการศึกษาท้องถิ่น |
3 (3-0-6) |
Local Education Administration | ||
2432210 | สังคมและวัฒนธรรมชุมชนท้องถิ่น |
3 (3-0-6) |
Social and Culture of Local Community | ||
2433310 | การจัดการวิสาหกิจชุมชน |
3 (3-0-6) |
Management of Community Enterprises | ||
2451302 | รัฐประศาสนศาสตร์ |
3 (3-0-6) |
Public Administration | ||
2451401 | แนวคิดและทฤษฎีการปกครองส่วนท้องถิ่น |
3 (3-0-6) |
Concept and Theory of Local Government |
||
2451402 | การเมืองและการปกครองส่วนท้องถิ่นไทย |
3 (3-0-6) |
Thai Local Politics and Government | ||
2452301 | การบริหารทรัพยากรมนุษย์ |
3 (3-0-6) |
Human Resource Administration | ||
2452303 | นโยบายสาธารณะและการวางแผน |
3 (3-0-6) |
Public Policy and Planning | ||
2452305 | การบริหารงานสาธารณูปโภคท้องถิ่น |
3 (3-0-6) |
Local Infrastructure Administration | ||
2452306 | การบริหารการพัฒนา |
3 (3-0-6) |
Development Administration | ||
2452309 | ภาวะความเป็นผู้นำ |
3 (3-0-6) |
Leadership | ||
2452312 | การบริหารการเงินการคลังท้องถิ่น |
3 (3-0-6) |
Local Financial and Fiscal Administration | ||
2453302 | ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร |
3 (3-0-6) |
Management Information System for Administration | ||
2453311 | การบริหารงานสาธารณสุขท้องถิ่น |
3 (3-0-6) |
Local Public Health Administration | ||
2453312 | นวัตกรรมและการจัดการการเปลี่ยนแปลง |
3 (3-0-6) |
Innovation and Change Management | ||
2453402 | สันติศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น |
3 (3-0-6) |
Peace Study for Local Development | ||
2453403 | จริยธรรมสำหรับนักบริหารท้องถิ่น |
3 (3-0-6) |
Ethics for Local Administrator | ||
2453404 | กลยุทธ์การวางแผนพัฒนาพื้นที่ท้องถิ่นเชิงบูรณาการ |
3 (3-0-6) |
Strategic Planning for Integrated Spatial Development | ||
2453410 | ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบูรณาการ |
3 (3-0-6) |
Integrated Research Methodology | ||
2453702 | สหกิจศึกษาทางการปกครองท้องถิ่น |
9 (0-27-0) |
Cooperative Education in Local Government | ||
2454402 | ยุทธศาสตร์การปกครองท้องถิ่น |
3 (3-0-6) |
Strategies of Local Government | ||
2461101 | ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายทั่วไป |
3 (3-0-6) |
Introduction to Law | ||
2462701 | กฎหมายสำหรับการปกครองส่วนท้องถิ่น |
3 (3-0-6) |
Law for Local Government | ||
35011109 | เศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่น |
3 (3-0-6) |
Economy of Local Community | ||
4263510 | การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น |
3 (3-0-6) |
Local Natural Resource and Environment Management | ||
4303603 | สถิติสำหรับนักบริหารท้องถิ่น |
3 (3-0-6) |
Statistics for Local Executive |
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
ให้เลือกเรียนรายวิชาต่อไปนี้ หรือรายวิชาใด ๆ ที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัย โดยความเห็นชอบของอาจารย์ที่ปรึกษา
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
2452702 |
สังคมวิทยาการเมืองในการปกครองส่วนท้องถิ่น |
3 (3-0-6) |
Political Sociology in Local Government | ||
2453314 |
การบริหารเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวท้องถิ่น |
3 (3-0-6) |
Local Tourism Development Administration |
ภาคเรียนที่ 1/ .. | ||
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
นก / คาบ |
ทั่วไป |
|
|
2551107 | มนุษย์กับสังคมและวัฒนธรรม | 3(3-0-6) |
2551110 | การใช้ภาษาไทย | 3(3-0-6) |
เฉพาะด้าน |
||
2451302 | รัฐประศาสนศาสตร์ | 3(3-0-6) |
2451401 | แนวคิดและทฤษฎีการปกครองส่วนท้องถิ่น | 3(3-0-6) |
2551114 | โลกาภิวัตน์กับท้องถิ่น | 3(3-0-6) |
15 (15-0-30) |
ภาคเรียนที่ 2/ .. | ||
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
นก / คาบ |
ทั่วไป |
|
|
2551111 | มนุษย์กับธรรมชาติ | 3(3-0-6) |
2551108 | ภาษาอังกฤษสำหรับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 1 | 3(3-0-6) |
เฉพาะด้าน |
||
2432210 | สังคมและวัฒนธรรมชุมชนท้องถิ่น | 3(3-0-6) |
2461101 | ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายทั่วไป | 3(3-0-6) |
12(12-0-24) |
ภาคเรียนที่ 3/ .. | ||
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
นก / คาบ |
ทั่วไป |
|
|
2551113 | มนุษย์กับอารยธรรม | 3 (3-0-6) |
2551109 | ภาษาอังกฤษสำหรับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 2 | 3 (3-0-6) |
เฉพาะด้าน |
||
3501109 | เศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่น | 3 (3-0-6) |
2451402 | การเมืองและการปกครองท้องถิ่นไทย | 3 (3-0-6) |
2452305 | การบริหารงานสาธารณูปโภคท้องถิ่น | 3 (3-0-6) |
15(15-0-30) |
ภาคเรียนที่ 4/ .. | ||
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
นก / คาบ |
ทั่วไป |
|
|
2552303 | มนุษยสัมพันธ์ | 3 (3-0-6) |
2552107 | วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน | 3 (3-0-6) |
เฉพาะด้าน |
||
2452303 | นโยบายสาธารณะและการวางแผน | 3 (3-0-6) |
2462701 | กฎหมายสำหรับการปกครองส่วนท้องถิ่น | 3 (3-0-6) |
12(12-0-24) |
ภาคเรียนที่ 5/ .. | ||
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
นก / คาบ |
ทั่วไป |
|
|
2552105 |
คอมพิวเตอร์ขั้นแนะนำสำหรับนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
3 (2-2-5) |
เฉพาะด้าน |
||
2452301 | การบริหารทรัพยากรมนุษย์ | 3 (3-0-6) |
2452309 | ภาวะความเป็นผู้นำ | 3 (3-0-6) |
2453403 | กลยุทธ์การวางแผนพัฒนาพื้นที่ท้องถิ่นเชิงบูรณาการ | 3 (3-0-6) |
12(11-2-2- |
ภาคเรียนที่ 6/ .. | ||
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
นก / คาบ |
เฉพาะด้าน |
|
|
2452306 | การบริหารการพัฒนา | 3 (3-0-6) |
4263510 | การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น | 3 (3-0-6) |
2452312 | การบริหารการเงินการคลังท้องถิ่น | 3 (3-0-6) |
เลือกเสรี |
||
2452702 | สังคมวิทยาการเมืองในการปกครองส่วนท้องถิ่น | 3 (3-0-6) |
12(12-0-1- |
ภาคเรียนที่ 7/ .. | ||
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
นก / คาบ |
เฉพาะด้าน |
|
|
2453302 | ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร | 3 (3-0-6) |
2433310 | การจัดการวิสาหกิจชุมชน | 3 (3-0-6) |
2453402 | สันติศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น | 3 (3-0-6) |
1163306 | การบริหารการศึกษาท้องถิ่น | 3 (3-0-6) |
12(12-0-24) |
ภาคเรียนที่ 8/ .. |
||
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
นก / คาบ |
เฉพาะด้าน |
|
|
4303603 | สถิติสำหรับนักวิจัยท้องถิ่น | 3 (3-0-6) |
2454402 | ยุทธศาสตร์การปกครองท้องถิ่น | 3 (3-0-6) |
2453311 | การบริหารงานสาธารณสุขท้องถิ่น | 3 (3-0-6) |
เลือกเสรี | ||
2453314 |
การบริหารเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวท้องถิ่น | 3 (3-0-6) |
12(12-0-24) |
ภาคเรียนที่ 9/ .. |
||
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
นก / คาบ |
เฉพาะด้าน |
|
|
2453410 |
ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบูรณาการ |
3 (3-0-6) |
2453402 | สหกิจศึกษาทางการปกครองท้องถิ่น | 9 (0-27-0) |
2453312 | นวัตกรรมและการจัดการการเปลี่ยนแปลง | 3 (3-0-6) |
2453403 | จริยธรรมสำหรับนักบริหารท้องถิ่น | 3 (3-0-6) |
18(9-27-18) |
1. คำอธิบายรายวิชาหมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
รายวิชา 1000103 | มนุษยสัมพันธ์ |
3(3-0-6) |
Human Relations |
ลักษณะธรรมชาติของมนุษยสัมพันธ์ พฤติกรรมของบุคคลและกลุ่มพื้นฐานของการจูงใจมนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน พื้นฐานภาวะความเป็นผู้นำการจัดการความขัดแย้งและการเปลี่ยนแปลงและเทคนิคในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
รายวิชา 2000109 | มนุษย์กับธรรมชาติ |
3(3-0-6) |
Man and Nature |
วิวัฒนาการและปฏิสัมพันธ์ระหว่างสังคมมนุษย์กับธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงและแนวโน้มระบบธรรมชาติ การดำรงอยู่กันกับธรรมชาติได้อย่างยั่งยืนและสันติสุขทั้งในระดับบุคคล ประชาคมท้องถิ่น และประชาคมโลก
รายวิชา 2000110 | มนุษย์กับอารยธรรม |
(3-0-6) |
Man and Civilization |
พัฒนาการทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมโลก โดยเน้นอารยธรรมตะวันตกที่มีอิทธิพลต่อปัญญาความคิดและการสร้างสรรค์งานศิลปะตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน ความสัมพันธ์ของอารยธรรมตะวันตกกับตะวันออก
รายวิชา 2000111 | มนุษย์กับสังคมและวัฒนธรรม |
3(3-0-6) |
Man Society and Culture |
กำเนิดและพัฒนาการของสังคมและวัฒนธรรมของมนุษย์ การจัดระเบียบทางสังคมความสัมพันธ์ของมนุษย์ในสถาบันทางสังคมต่าง ๆ การติดต่อสื่อสารในสังคมการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม การสร้างสรรค์ความสัมพันธ์อย่างสันติและการแก้ไขความขัดแย้งในสังคม สังคมอุดมคติ
รายวิชา 2000112 | โลกาภิวัตน์กับการท้องถิ่น |
3(3-0-6) |
Globalization and the Local |
กระบวนการโลกาภิวัตน์ที่สัมพันธ์ในระดับนานาประเทศ และขยายลงระดับท้องถิ่นการเชื่อมโยงผ่านกระแสพึ่งพาซึ่งกันและกัน ความสำคัญของโลกาภิวัตน์ที่มีต่อการบริหารการปกครองส่วนท้องถิ่น การปรับตัวของบุคลากรส่วนท้องถิ่นให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัตน์เพื่อให้เกิดการบริหารองค์การส่วนท้องถิ่นให้มีดุลยภาพ
1.2 กลุ่มวิชาภาษา
รายวิชา 2210102 | การใช้ภาษาไทย |
3(3-0-6) |
Thai Usage |
ฝึกฝนและพัฒนาสมรรถภาพในการใช้ภาษาไทย คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน และการใช้คำ
รายวิชา 2310103 | ภาษาอังกฤษสำหรับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
1 3(3-0-6) |
English for Humanities and Social Sciences 1 |
พัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะภาษาอังกฤษ ด้านการเขียน การฟัง การพูด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอ่าน เพื่อให้นักศึกษาใช้ภาษาสื่อความหมายในการเรียนวิชาอื่น ๆ และในชีวิตประจำวันได้ สำหรับนักศึกษาสาขาการบริหารการปกครองท้องถิ่น
รายวิชา 2310104 | ภาษาอังกฤษสำหรับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
2 3(3-0-6) |
English for Humanities and Social Sciences II |
เพิ่มเติมการพัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะภาษาอังกฤษ ด้านการเขียน การฟัง การพูด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอ่าน เพื่อให้นักศึกษาใช้ภาษาสื่อความหมายในการเรียนวิชาอื่น ๆ และในชีวิตประจำวันได้ สำหรับนักศึกษาสาขาการบริหารการปกครองท้องถิ่น
1.3 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
รายวิชา 4000105 | วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน |
3(3-0-6) |
Science in Everyday Life |
ความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของมนุษย์ ปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และการอธิบายปรากฏการณ์ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์
รายวิชา 4000106 | คอมพิวเตอร์ขั้นแนะนำสำหรับนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
3 (2-2-5) |
Introduction to Computers for Humanities and Social Sciences Students |
ความรู้ขั้นแนะนำเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์และ ซอฟแวร์การประมวลผลข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ โปรแกรมควบคุมระบบปฏิบัติการ โปรแกรมประยุกต์สำหรับไมโครคอมพิวเตอร์ และการประยุกต์ใช้งาน อินเทอร์เน็ต
2. คำอธิบายรายวิชา หมวดวิชาเฉพาะ 84 หน่วยกิต
รายวิชา 1163306 | การบริหารการศึกษาท้องถิ่น |
3(3-0-6) |
Local Education Administration |
แนวคิดและหลักการการบริหารการศึกษา องค์ประกอบของการบริหาร ได้แก่ แนวคิด การบริหารแนวใหม่ การวางแผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติ การจัดองค์การกลุ่มกิจกรรม การประสานงาน กฎหมายเกี่ยวกับการศึกษา การบริหารบุคลากรการบริหารทรัพยากรอื่น ๆ การอำนวยการและการประสานงาน สารสนเทศเพื่อการบริหารการเงินและงบประมาณความสัมพันธ์เชิงระบบและการบูรณาการการพัฒนาท้องถิ่น การบริหารการศึกษาท้องถิ่น ความเคลื่อนไหว ความเปลี่ยนแปลงและกรณีศึกษา
รายวิชา 2432210 | สังคมและวัฒนธรรมชุมชนท้องถิ่น |
3(3-0-6) |
Social and Cultural of Local Community |
ขอบเขต ความหมาย ความสำคัญของสังคมและวัฒนธรรมท้องถิ่น โครงสร้างสังคมท้องถิ่น วัฒนธรรมท้องถิ่น การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมท้องถิ่น วิธีการศึกษาชุมชนนโยบายเพื่อการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรมท้องถิ่น
รายวิชา 2433310 | การจัดการวิสาหกิจชุมชน |
3(3-0-6) |
Management of Community Enterprise |
ความหมายและความสำคัญของเศรษฐกิจชุมชน ครัวเรือนในระบบเศรษฐกิจ ชุมชนท้องถิ่น ความหมาย แนวคิด ลักษณะ ประเภท วิธีการ กระบวนการ รูปแบบและพัฒนาการของวิสาหกิจชุมชน การจัดการการตลาด การจัดการ การผลิต การส่งเสริมการตลาด กลยุทธ์การพัฒนาความเข้มแข็งของวิสาหกิจชุมชน ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของวิสาหกิจชุมชน ปัญหาและข้อเสนอแนะ
รายวิชา 2451302 | รัฐประศาสนศาสตร์ |
3(3-0-6) |
Public Administration |
แนวคิดทฤษฎี และพัฒนาการของรัฐประศาสนศาสตร์ การบริหารกับสภาพแวดล้อมการบริหารกับนโยบายสาธารณะ กระบวนการบริหาร เช่น การวางแผนการจัดองค์การ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การอำนวยการ การประสานงาน การรายงาน การงบประมาณ และพฤติกรรมทางการบริหาร ตลอดจนความรับผิดชอบของการบริหารราชการ
รายวิชา 2451401 | แนวคิดและทฤษฎีการปกครองส่วนท้องถิ่น |
3(3-0-6) |
Concepts and Theory of Local Government |
ทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับรัฐและการปกครอง หลักการจัดการปกครองและบริหารทฤษฎีการปกครองส่วนท้องถิ่น การปกครองส่วนท้องถิ่นของต่างประเทศที่สำคัญและการปกครองส่วนท้องถิ่นในอนาคต
รายวิชา 2451402 | การเมืองและการปกครองส่วนท้องถิ่นไทย |
3(3-0-6) |
Thai Local Politics and Government |
การจัดโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ในการปกครองของไทย ความสัมพันธ์ระหว่าง การปกครองส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น กระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร และฝ่ายประจำขององค์กรปกครองท้องถิ่นไทย ความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายการเมืองกับฝ่ายประจำความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับประชาชน สถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มของการเมืองการปกครองท้องถิ่นไทย
รายวิชา 2452301 | การบริหารทรัพยากรมนุษย์ |
3(3-0-6) |
Human Resource Administration |
แนวคิดการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ความท้าทายในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ กระบวนการการบริหารทรัพยากรมนุษย์ เทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ องค์กรบริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับการบริหารการปกครองส่วนท้องถิ่น และกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในการปกครองส่วนท้องถิ่น
รายวิชา 2452303 | นโยบายสาธารณะและการวางแผน |
3(3-0-6) |
Public Policy and Planning |
หลักการนโยบายสาธารณะและการวางแผน ขั้นตอน กระบวนการ นโยบายการพัฒนาทางเศรษฐกิจ นโยบายการพัฒนาทางสังคม นโยบายการพัฒนาทางการเมืองและนโยบายท้องถิ่น
รายวิชา 2452305 | การบริหารงานสาธารณูปโภคท้องถิ่น |
3(3-0-6) |
Local Infrastructure Administration |
การบริหารจัดการระบบสาธารณูปโภคขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วยงานด้านถนน ทางเดินเท้าไฟฟ้าสาธารณะประปาโทรศัพท์สาธารณะรวมทั้งพื้นที่สาธารณะระดับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพชีวิตของคน ท้องถิ่น การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
รายวิชา 2452306 | การบริหารการพัฒนา |
3(3-0-6) |
Development Administration |
แนวคิดการบริหารการพัฒนา ระบบความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารปกครองระดับต่าง ๆ ที่เน้นการพัฒนา ตัวแบบแนวคิดการบริหารการพัฒนา การจัดองค์กรพัฒนายุทธศาสตร์และกระบวนการบริหารที่เน้นผลสัมฤทธิ์ เงื่อนไขของการบริหารการพัฒนาท้องถิ่นวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบัน ปัญหา และแนวทางที่เหมาะสมในการบริหารพัฒนาท้องถิ่นโดยกรณีศึกษา
รายวิชา 2452309 | ภาวะความเป็นผู้นำ |
3(3-0-6) |
Leadership |
แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับผู้นำ คุณสมบัติและคุณลักษณะ บทบาทหน้าที่ และความสามารถของผู้นำ ประเภทและที่มาของผู้นำ แรงผลักดันที่ทำให้เกิดภาวะผู้นำแบบต่าง ๆ องค์ประกอบที่มีต่อความสำเร็จของการใช้ภาวะผู้นำ การพัฒนาความเป็นผู้นำและการประเมินภาวะผู้นำ
รายวิชา 2452312 | การบริหารการเงินการคลังท้องถิ่น |
3(3-0-6) |
Local Financial and Fiscal Administration |
แนวคิดเกี่ยวกับระบบการเงินการคลังท้องถิ่น การบริหารรายได้และรายจ่ายของหน่วยปกครองระดับท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างระบบการคลังท้องถิ่นกับรัฐบาลแห่งชาติ กระบวนการบริหารงบประมาณที่เน้นผลงานบริการสาธารณะและการพัฒนาท้องถิ่น ข้อจำกัดและแนวทางการพัฒนาระบบการคลังของท้องถิ่น
รายวิชา 2453302 | ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร |
3(3-0-6) |
Management information System for Administration |
แนวคิดเกี่ยวกับข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สารสนเทศกับการบริหารจัดการ แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ องค์ประกอบและโครงสร้างของระบบ การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการ การประยุกต์ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศกับการบริหารจัดการท้องถิ่น
รายวิชา 2453311 | การบริหารงานสาธารณสุขท้องถิ่น |
3(3-0-6) |
Local Public Health Administration |
หลักการและแนวคิด การสาธารณสุขท้องถิ่น ระบบสาธารณสุขท้องถิ่น การวิเคราะห์และวินิจฉัยปัญหาสาธารณสุขท้องถิ่น การบริหารงานสาธารณสุขท้องถิ่นเชิงกลยุทธ์ การประเมินโครงการสาธารณสุขท้องถิ่น การถ่ายโอนภารกิจด้านสาธารณสุข
รายวิชา 2453312 | นวัตกรรมและการจัดการการเปลี่ยนแปลง |
3(3-0-6) |
Innovation and Change Management |
ความหมาย แนวคิด ลักษณะ ประเภทขององค์กรท้องถิ่น การจัดการองค์กรท้องถิ่นที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงวิธีการบริหารจัดการที่สามารถรับกับกระแสการเปลี่ยนแปลงจากทั้งภายในและภายนอกองค์การ โดยใช้เทคนิคและการตัดสินใจที่ทันต่อสถานการณ์เพื่อให้องค์กรท้องถิ่นทุกรูปแบบพัฒนาไปสู่องค์การแห่งคุณภาพ
รายวิชา 2453402 | สันติศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น |
3(3-0-6) |
Peace Studies for Local Development |
ชุมชนท้องถิ่นกับเสถียรภาพและความมั่นคง บทบาทวิธีการและกระบวนการสร้าง การมีส่วนร่วมของสาธารณะชน ปรัชญา แนวคิด ทฤษฎีสันติศึกษาและความขัดแย้ง ทักษะการเจรจาการต่อรองและการไกล่เกลี่ย การอำนวยความสะดวก และการจัดประชาพิจารณ์ กลยุทธ์และกลวิธีในการจัดการความขัดแย้งอย่างสันติ ทักษะและกลไกในการบริหารความขัดแย้ง วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการสร้างสมานฉันท์ สันติสุขชุมชน
รายวิชา 2453403 | จริยธรรมสำหรับนักบริหารท้องถิ่น |
3(3-0-6) |
Ethics for Local Administrator |
ความรู้พื้นฐาน แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับจริยศาสตร์ จรรยาบรรณทางการบริหารและคุณธรรมพื้นฐานสำหรับนักบริหาร ธรรมาภิบาลกับการบริหารท้องถิ่น จริยธรรมกับการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรท้องถิ่น วัฒนธรรมพื้นบ้านกับการ บริหารท้องถิ่น การประยุกต์ใช้ศาสนธรรมในการบริหารท้องถิ่น กรณีศึกษาปัญหาทางการบริหารการปกครองท้องถิ่น
รายวิชา 2453404 | กลยุทธ์การวางแผนพัฒนาพื้นที่ท้องถิ่นเชิงบูรณาการ |
3(3-0-6) |
Strategic Planning for Integrated Spatial Development |
แนวคิด ทฤษฎีการพัฒนาพื้นที่ท้องถิ่น เมืองและชนบท ชุมชนท้องถิ่นในอุดมคติ แนวคิดนโยบายและแผนการพัฒนาพื้นที่ การศึกษาและวิเคราะห์ ระบบภูมินิเวศท้องถิ่น กลยุทธ์ กระบวนการ และเทคนิคการวางแผนพัฒนาพื้นที่ท้องถิ่น เทคนิคภูมิสนเทศ เพื่อการพัฒนาพื้นที่ท้องถิ่น การกำหนดเขตการจัดการ การวางผังเมืองและท้องถิ่นชุมชนน่าอยู่ การจัดการภูมิทัศน์และพื้นที่สาธารณะ การพัฒนาท้องถิ่นในลักษณะบูรณาการ
รายวิชา 2453410 | ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบูรณาการ |
3(3-0-6) |
Integrated Research Methodology |
แนวคิดวิจัย การกำหนดหัวข้อประเด็นปัญหา ประเภทและการออกแบบการวิจัย การสุ่มตัวอย่าง การสร้างเครื่องมือวิจัย การเก็บและการวิเคราะห์ข้อมูลและการเขียนรายงานวิจัย
รายวิชา 2453702 | สหกิจศึกษาทางการปกครองท้องถิ่น |
9(0-27-0) |
Cooperative Education in Local Government |
การปฏิบัติงานในหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน การสัมมนาประสบการณ์ สังเกตการการบริหารงาน การนำเสนอแนวคิดและกลยุทธ์การบริหารงานการปกครองท้องถิ่น
รายวิชา 2454402 | ยุทธศาสตร์การปกครองท้องถิ่น |
3(3-0-6) |
Local Government Strategies |
แนวคิดรัฐประศาสนศาสตร์ในระดับท้องถิ่น ความสัมพันธ์เชิงสถาบันของระบบการบริหารระดับท้องถิ่น ยุทธศาสตร์และกระบวนการบริหารนโยบาย แผนการคลังและการบริหารที่เน้นผลงาน การบริการสาธารณะเชิงคุณภาพ วิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหาและแนวทางที่เหมาะสมในการบริหารของหน่วย ปกครองส่วนท้องถิ่นจากกรณีศึกษา
รายวิชา 2461101 | ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายทั่วไป |
3(3-0-6) |
Introduction to Law |
แนวคิด หลักเกณฑ์พื้นฐานของกฎหมายโดยทั่วไป การแยกประเภทของกฎหมาย ขอบเขตที่กฎหมายบังคับใช้ ศัพท์กฎหมายที่ควรรู้ หลักสำคัญในการกระทำผิดทางอาญาและกฎหมายว่าด้วยความสัมพันธ์ของครอบครัว ทั้งนี้เพื่อให้รู้จักสิทธิ หน้าที่ และเสรีภาพอันพึงได้รับตามกฎหมาย
รายวิชา 2462701 | กฎหมายสำหรับการปกครองส่วนท้องถิ่น |
3(3-0-6) |
Law for Local Government |
ประวัติรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 สิทธิและเสรีภาพในรัฐธรรมนูญ หลักการปกครองของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐ การบริการสาธารณะ คำสั่งทางปกครอง นิติกรรมและสัญญาทางปกครอง การควบคุมอำนาจรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐ นิติวิธีทางปกครอง กฎหมายเกี่ยวกับงานบริหารการปกครองส่วนท้องถิ่น
รายวิชา 3501109 | เศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่น |
3(3-0-6) |
Economy of Local Community |
ขอบเขต ความหมาย และความสำคัญของเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่น ครัวเรือนในระบบเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น เศรษฐกิจนอกตลาดและแนวนโยบายเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่น
รายวิชา 4263510 | การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น |
3(3-0-6) |
Local Natural Resources and Environment Management |
องค์ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรท้องถิ่น สถานการณ์ สถานภาพ และวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมท้องถิ่น การศึกษาสำรวจและวิเคราะห์ทรัพยากรธรรมชาติท้องถิ่น การประเมินสถานภาพและผลกระทบสิ่งแวดล้อม การจัดใช้ประโยชน์ การจัดการอนุรักษ์และการจัดการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
รายวิชา 4303603 | สถิติสำหรับนักบริหารท้องถิ่น |
3(3-0-6) |
Statistics for Local Executive |
ข้อมูลสถิติสำหรับการบริหาร กระบวนการดำเนินงานทางสถิติ ข้อมูล สถิติ การเก็บรวบรวมข้อมูล การอธิบายข้อมูล การวัดแนวโน้มสู่ค่ากลางและการ กระจายข้อมูล การแจกแจงปกติ การทดสอบสมมติฐานทางสถิติ การคิดการ วิเคราะห์ และแปลผลข้อมูลสถิติเพื่อการบริหารส่วนท้องถิ่น
3. คำอธิบายรายวิชาหมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
รายวิชา 2452702 | สังคมวิทยาการเมืองในการปกครองส่วนท้องถิ่น |
3(3-0-6) |
Political Sociology in Local Government |
ความหมาย ขอบเขต และกำเนิดของสังคมวิทยาการเมือง ประเด็นหลัก และแนวทางการศึกษาสังคมวิทยาการเมือง ความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างทางสังคมวัฒนธรรม สถาบันทางสังคมอื่น ๆ ในท้องถิ่น และพฤติกรรมทางการเมืองของประชาชน ในกระบวนการทางการเมืองการวิเคราะห์โครงสร้างอำนาจและบทบาทของกลุ่มอำนาจต่าง ๆ ในสังคมท้องถิ่น พินิจศึกษาวัฒนธรรมทางการเมือง และการขัดเกลาทางการเมืองระบบประชาธิปไตย ภาวะผู้นำทางการเมือง พินิจ ศึกษา วัฒนธรรมทางการเมือง การขัดเกลาทางการเมือง ระบบประชาธิปไตย ภาวะผู้นำทางการเมือง และการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง
รายวิชา 2453314 | การบริหารเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวท้องถิ่น |
3(3-0-6) |
Local Tourism Development Administration |
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการท่องเที่ยว นโยบาย สถานการณ์และสถานภาพการท่องเที่ยวไทย การศึกษาและการวิเคราะห์พื้นที่ท้องถิ่นเชิงการท่องเที่ยว การวางแผนพัฒนาการท่องเที่ยวท้องถิ่น กลยุทธ์และกลวิธีการบริหารจัดการท่องเที่ยวในท้องถิ่นเชิงเศรษฐกิจและเพื่อคุณภาพชีวิตท้องถิ่น
18. การประกันคุณภาพของหลักสูตร
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการปกครองท้องถิ่น ได้กำหนดระบบและวิธีการประกันคุณภาพหลักสูตรในประเด็น ดังนี้
18.1 การบริหารหลักสูตร
1. กำหนดเกณฑ์และระบบในการคัดเลือกนักศึกษาที่เหมาะสมกับสาขาวิชา
2. แต่งตั้งอาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีคุณสมบัติตรงและ/หรือสัมพันธ์กับสาขาวิชา
3. จัดกระบวนการเรียนรู้โดยเน้นการเรียนแบบใฝ่รู้ (Active Learning)
4. จัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมอย่างหลากหลาย
5. มีแผนการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
6. จัดทำมาตรฐานขั้นต่ำของการบริหารหลักสูตรสาขาวิชาให้บังเกิดประสิทธิผล
7. มีการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของบัณฑิตก่อนสำเร็จการศึกษา
8. มีระบบการประเมินอาจารย์ชัดเจนและแจ้งผลให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ
9. ประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนทุกภาคเรียน
10. จัดทำรายงานผลการจัดการศึกษาทุกปี
18.2 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. จัดให้มีวัสดุ ครุภัณฑ์ และอุปกรณ์ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนอย่างเพียงพอ
2. จัดหาทรัพยากรการเรียนการสอนให้เข้าเกณฑ์มาตรฐานของสาขาวิชา
3. จัดห้องปฏิบัติการเพื่อเสริมทักษะวิชาชีพให้แก่นักศึกษา
4. ร่วมมือกับสถาบันวิทยบริการจัดหาหนังสือและทรัพยากรการเรียนรู้ที่จำเป็น
5. มีคอมพิวเตอร์และเครือข่ายสารสนเทศสำหรับสืบค้นข้อมูลเพียงพอกับจำนวนนักศึกษา
6. มีแหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ได้มาตรฐาน
18.3 การสนับสนุนและการให้คำแนะนำนักศึกษา
1. จัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพหลักตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
2. จัดอาจารย์ที่ปรึกษาประจำกลุ่มตลอดเวลาที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย
3. จัดหาแหล่งทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาทั้งประเภททุนให้เปล่าและทุนกู้ยืม
4. ส่งเสริมให้นักศึกษามีงานทำระหว่างเรียน
5. จัดระบบสารสนเทศในการประกอบอาชีพและการศึกษาต่อ
18.4 ความต้องการของตลาดแรงงาน สังคม และความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต
1. สำรวจความต้องการของตลาดแรงงานและสังคมก่อนพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตรทุกครั้ง
2. สำรวจความต้องการของตลาดแรงงานและสังคมทุก 2 ปี เพื่อนำมาปรับเป้าหมายการผลิตบัณฑิต
3. สำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตทุก 2 ปี
4. สำรวจภาวะการมีงานทำของบัณฑิตทุก ๆ ปี
19.1 การพัฒนาหลักสูตร
ในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรให้มีกระบวนการดังนี้
1. มีคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรที่มาจากผู้เกี่ยวข้อง มีคุณวุฒิตรงตามสาขาและ/หรือมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง
2. มีการสำรวจความต้องการของสังคมเพื่อนำมาเป็นกรอบในการพัฒนาหลักสูตร
3. มีการวิพากษ์การจัดทำหลักสูตรจากบุคคลที่เกี่ยวข้องและผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก
4. มีรายงานกระบวนการพัฒนาหลักสูตร และรายงานการประชุมคณะกรรมการร่างหลักสูตร
5. มีนโยบายในการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตรรายวิชาทุก ๆ ปี
6. มีแผนงานในการปรับปรุงหรือพัฒนาหลักสูตรสาขาวิชา ทุก ๆ 5 ปี
19.2 การประเมินหลักสูตร
กำหนดแนวทางการประเมินหลักสูตรไว้ดังนี้
1. ประเมินผลการจัดการเรียนการสอนโดยผู้เรียนทุกภาคการศึกษา และประเมินโดยผู้สอนปีละครั้ง
2. ประเมินผลการเรียนรู้ทุกรายวิชาทุกภาคการศึกษา และจัดให้มีการประเมินผลการเรียนรู้รวบยอดก่อนสำเร็จการศึกษาอย่างน้อย 2 ครั้ง
3. ประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้สำเร็จการศึกษา (Performance Evaluation) ภายหลังสำเร็จการศึกษา ทุก 4 ปี
4. ประเมินผลกระทบจากการปฏิบัติงานของผู้สำเร็จการศึกษา (Impact Evaluation) ภายหลังสำเร็จการศึกษา ทุก 4 ปี
5. มีการประเมินหลักสูตรทั้งระบบทุกรอบ 4 ปี
***************
หลักสูตรการปกครองท้องถิ่นนี้เป็นหลักสูตรความร่วมมือกันระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์กับกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ดังนั้นโครงร่างหลักสูตรจึงเป็นไปตามความต้องการของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นสำคัญ ดังนั้นกระบวนการเสนอร่างหลักสูตร จึงมีดังนี้
1.1 พิจารณาร่างหลักสูตรของกรมส่งเสริมการปกครอง
1.2 พิจารณาจัดทำแผนการเรียน
1.3 พิจารณาหาความเหมาะระหว่างผู้สอนกับรายวิชา
รายชื่อคณะกรรมการร่างหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต (รป.บ.) ในโครงการความร่วมมือทางวิชาการกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ดังมีรายนาม ดังนี้
1. | ผศ.ไพศาล สรรสรวิสุทธิ์ | ประธานกรรมการ |
2. | ดร.สนั่น กัลปา | กรรมการ |
3. | นายสมญา อินทรเกษตร | กรรมการ |
4. |
นายเสริมศักดิ์ รูปต่ำ |
กรรมการ |
5. | นางสาวชนันทิพย์ จันทรโสภา | กรรมการและเลขานุการ |
รายชื่อวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในการวิพากษ์หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต (รป.บ.) ในโครงการความร่วมมือทางวิชาการกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ดังมีรายนาม ดังนี้
1. ดร.สุรพล สุยะพรหม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
2. นาวาอากาศเอก ดร.สมจิตร แก้วนาค โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ
3. นาวาอากาศโทประภาส สอนใจดี โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ
4. ผู้ช่วยศาสตราจารย์รุ่งนภา เพ่งรุ่งเรืองวงศ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
5. คณะกรรมการผู้เข้าร่วมวิพากษ์ร่างหลักสูตร
รายชื่อคณาจารย์และคณาจารย์พิเศษภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์และนิติศาสตร์ที่เข้าร่วมการวิพากษ์หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต (รป.บ.) ในโครงการความร่วมมืองกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2548 ณ ห้องประชุมดุสิตา อาคาร 14 ชั้น 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ดังมีรายนาม ดังนี้
ที่ | รายชื่อ | ที่ | รายชื่อ |
1. |
ผศ.ไพศาล สรรสรวิสุทธิ์ |
16. |
อาจารย์ปิยชาติ อ้นสุวรรณ |
2. |
อาจารย์พิสิษฐ์ จอมบุญเรือง |
17. |
อาจารย์ปัญญา เล็กกระจ่าง |
3. |
อาจารย์สวัสดิ์ มานิตย์ |
18. |
อาจารย์วิรัช วัฒนธรรม |
4. |
ดร.ไชยรัตน์ ปราณี |
19. |
พ.ต.ท.นิกร ขวัญเมือง |
5. |
ดร.สนั่น กัลปา |
20. |
อาจารย์พงษ์ศักดิ์ รัตนวิภา |
6. |
อาจารย์สมญา อินทรเกษตร |
21. |
อาจารย์ประโยชน์ ชาญธัญกรรม |
7. |
อาจารย์เสริมศักดิ์ รูปต่ำ |
22. |
พ.ต.ท.วิริยะบัณฑิต สถิตสุวชาติ |
8. |
อาจารย์วณิชยา พ่วงเจริญ |
23. |
พ.ต.ต.สุพจน์ พรหมพิทักษ์ |
9. |
อาจารย์พรสวัสดิ์ บุญยิ่ง |
24. |
อาจารย์สุพรรณี อภิสิทธิสันติกุล |
10. |
อาจารย์ธรรมนูญ โพธิยาสานนท์ |
25. |
อาจารย์เกียรติศักดิ์ วรวิทย์รัตนกุล |
11. |
อาจารย์เสน่ห์ เชื้อมอญ |
26. |
อาจารย์สุโรจน์ จันทรพิทักษ์ |
12. |
อาจารย์ปรีชา สุขรอด |
27. |
อาจารย์สุเมธ นภาพร |
13. |
อาจารย์สมลักษณ์ กีรติศิริกุล |
28. |
พ.ต.ต.ประชิด สะท้าน |
14. |
อาจารย์กิจจา มหาวิจิตร |
29. |
อาจารย์ชนันทิพย์ จันทรโสภา |
15. |
ด.ต.วิรัตน์ ศิริกุล |
30. |
อาจารย์สุกัญญา บุตรสีทัด |
4.1 วางแผนเพื่อเตรียมการสำหรับการดำเนินการ
4.2 เตรียมการดำเนินการ
1. ติดต่อวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ
2. ต่อต่อสถานที่
3. จัดเตรียมเอกสาร
4.3 ดำเนินการวิพากษ์หลักสูตรเมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2548 โดยมีผู้ร่วมในการวิพากษ์หลักสูตรครั้งนี้จำนวน 34 ท่าน
************
หลักสูตรใหม่
พ.ศ. 2548
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์