หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (ต่อเนื่อง)สาขาวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
หลักสูตรปรับปรุง
พุทธศักราช 2550
..
ภาษาไทย | หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (ต่อเนื่อง) สาขาวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ |
ภาษาอังกฤษ | Bachelor of Arts Program in Thai for Career |
ชื่อเต็ม : | ศิลปศาสตรบัณฑิต (ภาษาไทยเพื่ออาชีพ) |
Bachelor of Arts (Thai for Career) | |
ชื่อย่อ : | ศศ.บ. (ภาษาไทยเพื่ออาชีพ) |
B.A. (Thai for Career) |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
4. ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
4.1 ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ มุ่งความเป็นเลิศในการผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการใช้ภาษาไทยอย่างมีประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการประกอบวิชาชีพในหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น
4.2 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรอบรู้อย่างลึกซึ้งทั้งทางด้านภาษาและความเป็นไทย
2. เพื่อผลิตบัณฑิตให้สามารถนำความรู้ทางภาษาไทยไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสม
3. เพื่อผลิตบัณฑิตให้สามารถคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์อย่างเป็นระบบ หมั่นแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และสามารถติดต่อสื่อสารด้วยภาษาไทยกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550
ต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงหรือเทียบเท่า หรือระดับอนุปริญญา (3 ปี) หรือเทียบเท่า
ตามเกณฑ์การคัดเลือกเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และ/หรือตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ใช้ระบบการศึกษาแบบทวิภาค (Semester) ในปีการศึกษาหนึ่ง ๆ แบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ โดย 1 ภาคการศึกษา มีระยะเวลาในการศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ หากมีการจัดการศึกษาในภาคฤดูร้อน (Summer Session) จะต้องมีระยะเวลาในการศึกษาไม่น้อยกว่า 8 สัปดาห์
การคิดหน่วยกิต
รายวิชาภาคทฤษฎีที่ใช้เวลาบรรยายหรืออภิปรายปัญหาไม่น้อยกว่า 15 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ ให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิตระบบทวิภาค
รายวิชาภาคปฏิบัติที่ใช้เวลาฝึกหรือทดลองไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิตระบบทวิภาค
การฝึกงานหรือการฝึกภาคสนาม ที่ใช้เวลาฝึกไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมง ต่อภาคการศึกษาปกติให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิตระบบทวิภาค
การทำโครงงานหรือกิจกรรมการเรียนอื่นใดตามที่ได้รับมอบหมายที่ใช้เวลาทำโครงงานหรือ
กิจกรรมนั้น ๆ ไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ ให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิตระบบทวิภาค
ระยะเวลาในการศึกษาตลอดหลักสูตร รวมทั้งการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ นักศึกษาประเภทเต็มเวลาจะต้องใช้เวลาในการศึกษาไม่น้อยกว่า 4 ภาคการศึกษาปกติ และจะต้องไม่เกิน 4 ปีการศึกษา
การลงทะเบียนเรียนรายวิชา ในภาคการศึกษาปกตินักศึกษาจะต้องลงทะเบียนไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต แต่จะต้องไม่เกิน 22 หน่วยกิต ส่วนในภาคฤดูร้อนจะลงทะเบียนเรียนได้ไม่เกิน 9 หน่วยกิต
11. การวัดผลและการสำเร็จการศึกษา
12.1 อาจารย์ประจำหลักสูตร
ที่ |
ชื่อ - สกุล |
วุฒิการศึกษา |
สถาบันที่สำเร็จการศึกษา |
ผลงานทางวิชาการ |
1 |
ผศ.เสาวดี ธนวิภาคะนนท์ |
- ค.ม. (การสอนภาษาไทย) |
- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
1. เอกสารประกอบการสอน 4 เล่ม |
2 |
นายวิเชียร อชิโนบุญวัฒน์ |
- กศ.ม. (ภาษาและวรรณคดีไทย) |
- มหาวิทยาลัยศรีนครินทร -วิโรฒ ประสานมิตร |
1. ผลงานทางวิชาการ - วาทการ 2. งานวิจัย - ภูมินามจังหวัดนครสวรรค์ |
3 |
นางสาวชนิกา คำพุฒ |
- ศษ.ม. (การสอนภาษาไทย) |
- มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
1. ผลงานทางวิชาการ - ประสบการณ์ในการสอนภาษาไทยในฐานะภาษา 2. งานวิจัย - การแก้ไขข้อบกพร่องในการเขียนภาษาไทยของ
|
4 |
นางสาวนวพร คำเมือง |
- กศ.ม. (ภาษาไทย) |
- มหาวิทยาลัยศรีนครินทร- วิโรฒ |
1. งานวิจัย - การแก้ไขข้อบกพร่องในการเขียนภาษาไทยของ |
5 |
นางสาววิภาดา เปลี่ยนไทย |
- ศศ.ม. (ภาษาไทย) |
- มหาวิทยาลัยนเรศวร |
บทความทางวิชาการ |
12.2 อาจารย์ผู้สอน
ที่ |
ชื่อ สกุล / วุฒิ - วิชาเอก |
ตำแหน่งหน้าที่ความรับผิดชอบ / วิชาที่สอน |
ตัวอย่าง ผลงานทางวิชาการ / ผลงานวิจัย (สาขา) / ประสบการณ์ |
1 |
ผศ.เสาวดี ธนวิภาคะนนท์ - ค.ม.(การสอนภาษาไทย) |
ตำแหน่งทางวิชาการ - ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ตำแหน่งบริหาร - คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วิชาที่สอน 1. วรรณกรรมศึกษา |
ผลงานทางวิชาการ 1. เอกสารวรรณกรรมศึกษา |
2 |
ผศ.สุชาติ พงษ์พานิช - กศ.ม.(ภาษาและวรรณคดีไทย) |
ตำแหน่งทางวิชาการ - ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ตำแหน่งปัจจุบัน - หัวหน้าภาควิชาภาษาไทยและสารสนเทศ วิชาที่สอน 1. การพัฒนาการอ่าน |
1. ตำราวิชาการ - การเขียนเพื่อการสื่อสาร 2. ประสบการณ์ - หัวหน้าฝ่ายธุรการ วิทยาลัยครูนครสวรรค์ |
3 |
ผศ.สุวนีย์ พระแก้ว - อ.ม.(ภาษาไทย) |
ตำแหน่งทางวิชาการ - ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิชาที่สอน 1. การแต่งบทร้อยกรอง |
1. ตำราวิชาการ - แง่คิดจากวรรณคดีและวรรณกรรม 2. งานวิจัย - การศึกษาวิเคราะห์กาพย์ เรื่อง สังข์ทอง นครสวรรค์ 3. ประสบการณ์ในสถาบันราชภัฏนครสวรรค์ - หัวหน้าโปรแกรมวิชาภาษาไทย
4. รางวัล - พ.ศ. 2543 - รางวัลที่ 3
การประกวดโคลงสี่สุภาพ กระทู้คุณธรรมตาม |
4 |
รศ.วิเชียร เกษประทุม - ค.ม. (การสอนภาษาไทย) |
ตำแหน่งทางวิชาการ - รองศาสตราจารย์ วิชาที่สอน 1. การเขียนเชิงวิชาการ |
1. ผลงานทางวิชาการ - การสร้างหนังสือสำหรับเด็ก 2.งานวิจัย - เพลงพื้นบ้านจากพยุหะคีรี |
5 |
นางลักขณา เจริญวารี - กศ.ม.(ภาษาไทย) |
ตำแหน่งบริหาร - รองคณบดีฝ่ายบริหารและกิจการพิเศษ คณะมนุษศาสตร์และสังคมศาสตร์ วิชาที่สอน 1. การสร้างพลังเสียง |
1. ผลงานทางวิชาการ - ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวรรณคดีไทย 2. งานวิจัย - การวางระบบติดตามและประเมินผลการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา 3. ประสบการณ์ - สอนวิชาการใช้ภาษาไทย,
วรรณกรรมไทย |
6 |
นายวิเชียร อชิโนบุญวัฒน์ - กศ.ม. (ภาษาและวรรณคดีไทย) |
วิชาที่สอน 1. การอ่านและการเขียนเอกสารทางราชการ |
1. ผลงานทางวิชาการ - วาทการ 2. งานวิจัย - ภูมินามจังหวัดนครสวรรค์ 3. ประสบการณ์ - หัวหน้าคณะวิชามนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์ |
7 |
นางสาวชนิกา คำพุฒ - ศษ.ม. (การสอนภาษาไทย) |
วิชาที่สอน 1. การเขียนเพื่อการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ |
1. ผลงานทางวิชาการ - ประสบการณ์ในการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ 2. งานวิจัย - การแก้ไขข้อบกพร่องในการเขียนภาษาไทยของนักศึกษาวิชาเอกภาษาไทย
3. ประสบการณ์ - กองบรรณาธิการ วารสารประจำคณะมนุษย์ฯ มนุษยสาร |
8 |
นางสาวนวพร คำเมือง - กศ.ม. (ภาษาไทย) |
วิชาที่สอน 1. เทคนิคผู้ประกาศสาร |
งานวิจัย - การแก้ไขข้อบกพร่องในการเขียนภาษาไทย
ของนักศึกษาวิชาเอกภาษาไทย |
9 |
นายบุญเลิศ วิวรรณ์ - ศศ.ม. (จารึกภาษาไทย) |
วิชาที่สอน 1.ภาษาในสังคมไทย |
- |
10 |
นายภาณุพงษ์ คงจันทร์ - กศ.ม.(จิตวิทยาการแนะแนว) |
วิชาที่สอน 1. การเขียนเชิงสร้างสรรค์ |
1. ผลงานวิชาการ - จิตวิทยาธุรกิจ 2. งานวิจัย - รูปแบบการจัดกิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ 3. ประสบการณ์ - ได้รับรางวัลทางด้านวิจารณ์วรรณกรรม 2 รางวัล |
11 |
นางสาววิภาดา เปลี่ยนไทย - ศศ.ม. (ภาษาไทย) |
วิชาที่สอน 1. การนำเสนอสารภาษาไทยด้วยคอมพิวเตอร์ |
- |
12.3 อาจารย์พิเศษ
ที่ |
ชื่อ สกุล / วุฒิ - วิชาเอก |
ตำแหน่งหน้าที่ความรับผิดชอบ / วิชา ที่สอน |
ผลงานทางวิชาการ / ผลงานวิจัย (สาขา) / ประสบการณ์ |
1 |
นางชมัยภร แสงกระจ่าง - ศศ.ด.(ภาษาไทย) กิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ |
วิชาที่สอน 1. การเขียนเชิงสร้างสรรค์ |
ประสบการณ์ - นักวิจารณ์ นามปากกา ไพลิน รุ้งรัตน์ |
2 |
นายกิตติศักดิ์ มีสมสืบ - ศศ.ม.(ภาษาไทย) กิตติมศักดิ์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ |
วิชาที่สอน 1. การเขียนบทร้อยกรอง |
ประสบการณ์ - ได้รับรางวัลซีไรต์ปีพ.ศ.2545 เรื่อง มือนั้นสีขาว |
นักศึกษา |
ปีการศึกษา |
||||
2550 |
2551 |
2552 |
2553 |
2554 |
|
ชั้นปีที่ 1 |
50 |
50 |
50 |
50 |
50 |
ชั้นปีที่ 2 |
- |
50 |
50 |
50 |
50 |
รวม |
50 |
100 |
100 |
100 |
100 |
บัณฑิตที่คาดว่าจะจบการศึกษา |
- |
- |
50 |
50 |
50 |
14.1 จัดการเรียนการสอนตามห้องเรียนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์กำหนด
14.2. ห้องปฏิบัติการทางภาษา 1 ห้อง
14.3 โสตทัศนวัสดุ เช่น โปรเจกเตอร์มัลติมีเดีย วีดิทัศน์ คอมพิวเตอร์
หนังสือ ตำราเรียน วารสาร และเอกสารอื่น ๆ ที่สัมพันธ์กับสาขาวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพในสำนัก-วิทยบริการมีประมาณ 200 ฉบับ ดังตัวอย่าง
15.1. ตัวอย่างรายชื่อหนังสือหมวดหลักเกณฑ์ทางภาษา
ชื่อหนังสือ |
ผู้แต่ง |
จำนวน |
- ภาษาเพื่อการสื่อสาร |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
5 เล่ม |
- ศิลปะศาสตร์พินิจ |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
3 เล่ม |
- ภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
4 เล่ม |
- ปัญหาการใช้ภาษาไทย |
นิตยา กาญจนะวรรณ |
3 เล่ม |
- หลักภาษาไทย |
สุชาติ พงษ์พานิช |
5 เล่ม |
- พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 |
ราชบัณฑิตยสถาน |
30 เล่ม |
- ภาษากับมวลชน |
จำนง วิบูลศรี |
5 เล่ม |
- ภาษากับความคิด |
ประสิทธิ์ กาพย์กลอน |
4 เล่ม |
- ภาษากฎหมายไทย |
ธานินทร์ กรัยวิเชียร |
5 เล่ม |
- ภาษาวิทยานิพนธ์ |
บุณยงค์ เกศเทศ |
6 เล่ม |
- ภาษาวิชาการ |
บุณยงค์ เกศเทศ |
5 เล่ม |
- สื่อภาษาทางธุรกิจ |
สุกัญญา โฆวิไลกูล (ผู้แปล) |
6 เล่ม |
- ภาษาไทยธุรกิจ |
พิศเพลิน สงวนพงศ์ |
5 เล่ม |
- หลักเกณฑ์การทับศัพท์ภาษาอังกฤษ |
ราชบัณฑิตยสถาน |
5 เล่ม |
- คู่มือการใช้ราชาศัพท์ |
กระทรวงศึกษาธิการ |
4 เล่ม |
- ศาสตร์แห่งการใช้ภาษา |
วัฒนะ บุญจับ |
3 เล่ม |
- วิพากษ์การใช้ภาษาไทย |
ประยอม ซองทอง |
4 เล่ม |
- ภาษาและการสื่อสารทางธุรกิจ |
อุดม พรประเสริฐ |
3 เล่ม |
- ภาษาไทยวันนี้ |
กาญจนา นาคสกุล |
6 เล่ม |
- ภาษาไทยเพื่อกิจธุระ |
กระทรวงศึกษาธิการ |
4 เล่ม |
15.2. ตัวอย่างหนังสือหมวดวรรณกรรม
ชื่อหนังสือ |
ผู้แต่ง |
จำนวน |
- พัฒนาการวรรณคดีไทย |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
4 เล่ม |
- วรรณคดีวิจารณ์ |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
5 เล่ม |
- ศิลปศาสตร์พินิจ |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
3 เล่ม |
- วรรณคดีวิจารณ์ |
กุหลาบ มัลลิกะมาส |
5 เล่ม |
- ความรู้ทั่วไปทางวรรณคดีไทย |
กุหลาบ มัลลิกะมาส |
5 เล่ม |
- วรรณคดีศึกษา |
วิภา กงกะนันท์ |
4 เล่ม |
- กวีนิพนธ์ไทยร่วมสมัย : บทวิเคราะห์และสารนิพนธ์ |
สุมาลี วีรวงศ์ และคณะ |
3 เล่ม |
- การศึกษาวรรณคดีในแง่วรรณศิลป์ |
พระยาอนุมานราชธน |
4 เล่ม |
- วรรณกรรมวิเคราะห์ |
บุญยงค์ เกศเทศ |
6 เล่ม |
- รางวัลวรรณกรรมไทย |
นวลจันทร์ รัตนากร และคณะ |
5 เล่ม |
- วรรณคดีทัศนา |
ชัตสุณี สินธุสิงห์ (บรรณาธิการ) |
4 เล่ม |
- วรรณกรรมเด็ก |
จิตภัทร์ อุปราวิทยานันท์ |
5 เล่ม |
- 25 ปี ซีไรต์ รวมบทวิชาการคัดสรร |
สมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ |
3 เล่ม |
- วิเคราะห์วรรณคดีไทย |
ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ |
6 เล่ม |
- แว่นวรรณกรรม |
ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ |
5 เล่ม |
- ภาษาไทย 2 การประพันธ์ |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
3 เล่ม |
- ภาษาไทย 4 วรรณคดี |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
3 เล่ม |
- วรรณกรรมไทยปัจจุบัน |
สายทิพย์ นุกูลกิจ |
5 เล่ม |
- วรรณกรรมเอกของไทย |
เสาวดี ธนวิภาคะนนท์ |
5 เล่ม |
- การเขียนและจัดทำหนังสือสำหรับเด็กและเยาวชน |
พรจันทร์ จันทรวิมล และคณะ |
6 เล่ม |
- การเขียนและการแปลหนังสือสำหรับวัยรุ่น |
ลมุล รัตตากร |
4 เล่ม |
15.3. ตัวอย่างหนังสือหมวดการใช้ภาษา
ชื่อหนังสือ |
ผู้แต่ง |
จำนวน |
- การใช้ภาษาไทย (ชุดปรับปรุง) |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
3 เล่ม |
- การเขียนเพื่อการสื่อสารธุรกิจ |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
4 เล่ม |
- หลักการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
5 เล่ม |
- การสร้างสรรค์และผลิตสื่อโฆษณา |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
4 เล่ม |
- การผลิตงานประชาสัมพันธ์ |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
4 เล่ม |
- เทคนิคการเขียนการพิมพ์และการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
3 เล่ม |
- การเขียนสารคดี |
ชะลอ รอดลอย |
5 เล่ม |
- เทคนิคการสื่อข่าวและการเขียนข่าววิทยุกระจายเสียง |
ชะลอ รอดลอย |
3 เล่ม |
- การเขียนบทความที่ดีต้องมีหลัก |
ทองคูณ หงส์พันธุ์ |
5 เล่ม |
- การเขียนสารคดีสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ |
มาลี บุญศิริพันธ์ |
5 เล่ม |
- การอ่านอย่างมีประสิทธิภาพ |
สุพรรณี วราทร |
5 เล่ม |
- อ่านเร็วอย่างเข้าใจ |
ศิริพร ลิมตระการ |
4 เล่ม |
- การนำเสนอที่มีประสิทธิผล |
ปรัชญา เวสารัชช์ |
5 เล่ม |
- การเขียนสร้างสรรค์ |
ทองสุข เกตุโรจน์ |
4 เล่ม |
- การอ่านตีความ |
วรมน ลิ้มมณี |
6 เล่ม |
- วิธีดำเนินการประชุม |
จำนง สมประสงค์ |
3 เล่ม |
- กว่าจะเป็นโฆษณา |
เสรี วงษ์มณฑา |
5 เล่ม |
- วาทศาสตร์เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ |
ฉัตรวรุณ ตันนะรัตน์ |
4 เล่ม |
- กว่าจะเป็นสารคดี |
ธีรภาพ โลหิตกุล |
3 เล่ม |
- จดหมายุธุรกิจและบันทึกสั้น |
บังอร สว่างวโรภาส |
4 เล่ม |
- การเขียนเอกสารสำนักงาน |
ประภัสสร ภัทรนาวิก |
6 เล่ม |
- การพูดเพื่อการประชาสัมพันธ์ |
รวิวงศ์ ศรีทองรุ่ง |
4 เล่ม |
- การเขียนในงานส่งเสริม |
วิทยา ดำรงเกียรติศักดิ์ |
5 เล่ม |
- บทภาพยนต์เขียนอย่างไรให้ได้เงิน |
มณิศา ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา |
4 เล่ม |
- หลักการเขียนบทโทรทัศน์ |
อรนุช เลิศจรรยารักษ์ |
3 เล่ม |
- เขียนนวนิยาย |
กนกวลี พจนปกรณ์ และคณะ |
3 เล่ม |
- เทคนิคการนำเสนอเรื่องด้วยวาจา |
ประวีณ ณ นคร |
3 เล่ม |
- การนำเสนองานที่มีประสิทธิผล |
ปรัชญา เวสารัชช์ |
4 เล่ม |
- เทคนิคการนำเสนออย่างมืออาชีพ |
ณัฐพงศ์ เกษมาริศ |
3 เล่ม |
หมวดเงิน |
งบประมาณที่ต้องการ |
||||
2550 |
2551 |
2552 |
2553 |
2554 |
|
งบดำเนินการ |
|||||
- ค่าตอบแทน | 30,000 | 20,000 | 20,000 | 20,000 | 20,000 |
- ค่าใช้สอย | 30,000 | 30,000 | 30,000 | 30,000 | 30,000 |
- ค่าวัสดุ | 20,000 | 30,000 | 30,000 | 30,000 | 30,000 |
รวม |
80,000 |
80,000 |
80,000 |
80,000 |
80,000 |
งบลงทุน | |||||
- ค่าครุภัณฑ์ |
20,000 |
20,000 | 20,000 | 20,000 | 20,000 |
- ค่าที่ดิน |
- | - | - | - | - |
รวมงบลงทุน |
20,000 |
20,000 |
20,000 |
20,000 |
20,000 |
รวมทั้งหมด |
100,000 |
100,000 |
100,000 |
100,000 |
100,000 |
* หมายเหตุ : เป็นงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรเป็นรายปีจากมหาวิทยาลัย
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 75 หน่วยกิต
หมวดวิชา/กลุ่มวิชา/วิชา |
จำนวนหน่วยกิต |
|
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
18 |
|
1. กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร |
6 |
|
2. กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ |
6 |
|
3. กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ |
2 |
|
4. กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ |
4 |
|
ข. หมวดวิชาเฉพาะ |
51 |
|
1. วิชาแกน |
14 |
|
2. วิชาเฉพาะด้านบังคับ |
22 |
|
3. วิชาเฉพาะด้านเลือก |
10 |
|
4. วิชาประสบการณ์วิชาชีพ |
5 |
|
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี |
6 |
|
รวมทั้งหมด |
75 |
รายวิชาตามหลักสูตรกำหนดด้วยรหัสวิชาโดยใช้ระบบตัวเลข 7 หลัก โดยมีความหมายดังนี้
เลขตัวแรก แทนคณะ
เลขตัวที่ 2,3 แทนหมู่วิชา
เลขตัวที่ 4 บ่งบอกถึงระดับความยากง่ายหรือชั้นปี
เลขตัวที่ 5 บ่งบอกถึงลักษณะเนื้อหาวิชา
เลขตัวที่ 6,7 บ่งบอกถึงลำดับก่อนหลังของวิชา
1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
คณะ |
หมู่วิชา | ชั้นปี | ลักษณะวิชา | ลำดับก่อนหลังของวิชา |
รหัสตัวเลขตัวแรกแทนคณะที่เปิดสอนดังนี้
1 หมายถึง คณะครุศาสตร์
2 หมายถึง คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์
3 หมายถึง คณะวิทยาการจัดการ
4 หมายถึง คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
5 หมายถึง คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (หมวดวิชาเกษตรศาสตร์)
6 หมายถึง คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (หมวดวิชาอุตสาหกรรม)
ตัวเลขแสดงหลังชื่อรายวิชา หมายถึง จำนวนหน่วยกิต (บรรยายปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง) โดย
บรรยาย หมายถึง จำนวนชั่วโมงบรรยาย = จำนวนหน่วยกิตบรรยาย
ปฏิบัติ หมายถึง จำนวนชั่วโมงปฏิบัติ = จำนวนหน่วยกิตปฏิบัติ x 2
จำนวนหน่วยกิต x 3 = จำนวนชั่วโมงทฤษฎี+จำนวนชั่วโมงปฏิบัติ+จำนวนชั่วโมงศึกษาด้วยตนเอง
* หมายเหตุ การจัดวิชาศึกษาทั่วไปสำหรับหลักสูตรปริญญาตรี (ต่อเนื่อง) อาจได้รับการยกเว้นรายวิชาที่ได้ศึกษามาแล้วในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หรือระดับอนุปริญญา ทั้งนี้จำนวน หน่วยกิตของรายวิชาที่ได้รับการยกเว้นดังกล่าว เมื่อนับรวมกับรายวิชาที่จะศึกษาเพิ่มเติมในหลักสูตรปริญญาตรี(ต่อเนื่อง) ต้องไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ จำนวน 51 หน่วยกิต
1. วิชาแกน จำนวน 14 หน่วยกิต มีรายวิชาดังต่อไปนี้
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
1142401 | การวิจัยเบื้องต้น | 2(1-2-3) |
Fondation of Research Methodology | ||
2432102 | สังคมและวัฒนธรรมไทย | 3(3-0-6) |
Thai Society and Culture | ||
3201101 | ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ | 3(3-0-6) |
Introduction to Business Operation | ||
3201601 | การจัดการสำนักงาน | 3(3-0-6) |
Office Management | ||
3411501 | หลักการมัคคุเทศก์ | 3(2-2-5) |
Tourist Guide |
2. วิชาเฉพาะด้านบังคับ จำนวน 22 หน่วยกิต มีรายวิชาดังต่อไปนี้
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
2211102 | ภาษาในสังคมไทย | 2(2-0-4) |
Language in Thai Society | ||
2212401 | วรรณกรรมศึกษา | 2(2-0-4) |
Introduction to Literature | ||
2213208 | การอ่านเพื่อสัมฤทธิผล | 3(3-0-6) |
Reading for Achievement | ||
2214101 | ภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ | 2(2-0-4) |
Thai for Foreigners | ||
2214102 | ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรม | 2(2-0-4) |
Language and Culture Relation | ||
2214208 | การเขียนเพื่อสัมฤทธิผล | 3(1-2-6) |
Writing for Achievement | ||
2214209 | การเขียนเชิงวิชาการ | 3(1-2-6) |
Academic Writing | ||
2214210 | เทคนิคการอ่านออกเสียง | 2(1-2-3) |
Reading Techniques | ||
2314212 | การแปล | 3(2-2-5) |
Translation |
3. วิชาเฉพาะด้านเลือก จำนวน 10 หน่วยกิต มีรายวิชาดังต่อไปนี้
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
2211103 | หลักการอ่านการเขียนคำไทย | 2(2-0-4) |
Reading and Writing Systems in Thai | ||
2211201 | การอ่านเร็ว | 2(1-2-3) |
Speed Reading | ||
2212101 | ภาษาในสื่อมวลชน | 2 (2-0-4) |
Language in Mass Media | ||
2212201 | วาทวิทยา | 2(1-2-3) |
Speech | ||
2212401 | วรรณกรรมเอกของไทย | 2(2-0-4) |
Masterpieces of Thai Literature | ||
2213101 | ลีลาภาษาในวรรณกรรมไทย | 2 (2-0-4) |
Styles in Thai Literature | ||
2213201 | การอ่านและการเขียนเอกสารทางราชการ | 2(1-2-3) |
Reading and Writing for Official Document | ||
2213202 | การอ่านและการเขียนเอกสารทางธุรกิจ | 2(1-2-3) |
Reading and Writing in Business Document | ||
2213203 | การเขียนเชิงปริทัศน์ | 2(1-2-3) |
Review Writing | ||
2213204 | การเขียนเพื่อสื่อสารมวลชน | 3(2-2-5) |
Writing for Mass Communication | ||
2213205 | ภาษาเพื่อการโรงแรมและการท่องเที่ยว | 2(2-0-4) |
Language for Hotel and Tourism | ||
2213206 | การเขียนเพื่อการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ | 3(2-2-5) |
Writing for Advertising and Public Relations | ||
2213401 | วรรณศิลป์ในคำประพันธ์ | 3(2-2-5) |
Poetry Writing | ||
2213402 | คีตวรรณกรรม | 2(2-0-4) |
Thai Songs | ||
2213403 | นิทานพื้นบ้าน | 2(2-0-4) |
Folktales | ||
2213404 | คำและสำนวนไทย | 2(2-0-4) |
Words and Idioms in Thai | ||
2213701 | เทคนิคการจัดประชุม | 2(1-2-3) |
Discussion and Conference Techniques | ||
2213702 | ภาษากับความคิด | 2(2-0-4) |
Language and Thought | ||
2214201 | การอ่านตีความ | 2 (1-2-3) |
Reading Comprehension | ||
2214202 | การเขียนเชิงสร้างสรรค์ | 2 (1-2-3) |
Creative Writing | ||
2214203 | การสัมภาษณ์ | 2 (1-2-3) |
Interview Techniques | ||
2214211 | การพูดเพื่อสังคม | 2(1-2-3) |
Social Speaking | ||
2314220 | การแปลแบบล่าม | 3(2-2-5) |
Simultaneous Translation | ||
2214401 | การวิจารณ์ | 3(2-2-5) |
Criticism | ||
2214402 | วรรณกรรมปัจจุบัน | 2(2-0-4) |
Contemporary Literature | ||
2214701 | เทคนิคการนำเสนอ | 2(1-2-3) |
Presentation Techniques | ||
2214702 | บรรณาธิการกิจ | 3 (3-0-6) |
Editorial Works | ||
2214705 | เทคนิคการฝึกอบรม | 2(1-2-3) |
Training Techniques | ||
2214706 | การนำเสนอสารภาษาไทยด้วยคอมพิวเตอร์ | 2(1-2-3) |
The Thai Language Presentation by Computer | ||
2214901 | สัมมนาภาษาและวรรณกรรมไทย | 3(2-2-5) |
Seminar on Thai Language and Literature | ||
2214902 | ปัญหาการใช้ภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ | 3(3-0-6) |
Problems of Thai Usage for Foreigners |
4. วิชาประสบการณ์วิชาชีพ จำนวน 5 หน่วยกิต มีรายวิชาดังต่อไปนี้
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
2214803 | การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | 5(270) |
Field Experience |
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
ให้เลือกเรียนรายวิชาในหลักสูตรระดับปริญญาตรีที่ผู้เรียนถนัดหรือสนใจโดยไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้ว และต้องไม่เป็นรายวิชาที่กำหนดให้เรียนในโครงสร้างของหลักสูตรโปรแกรมวิชานี้
ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 |
|||
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมายเหตุ |
วิชาศึกษาทั่วไป |
|
9 |
|
วิชาแกน |
|
9 |
|
2432102 |
สังคมและวัฒนธรรมไทย |
3(3-0-6) |
|
3201101 |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ |
3(3-0-6) |
|
3201601 |
การจัดการสำนักงาน |
3(3-0-6) |
|
รวม |
18 |
ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 |
|||
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมายเหตุ |
วิชาศึกษาทั่วไป |
|
9 |
|
วิชาแกน |
3 |
||
3411501 |
หลักการมัคคุเทศก์ |
3(2-2-5) |
|
วิชาเฉพาะด้านบังคับ |
7 |
||
2211102 |
ภาษาในสังคมไทย |
2(2-0-4) |
|
2213208 |
การอ่านเพื่อสัมฤทธิผล |
3(3-0-6) |
|
2214210 |
เทคนิคการอ่านออกเสียง |
2(1-2-3) |
|
รวม |
19 |
ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 3 |
|||
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมายเหตุ |
วิชาเฉพาะด้านบังคับ |
9 |
||
2212401 |
วรรณกรรมศึกษา |
2(2-0-4) |
|
2214102 |
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรม |
2(2-0-4) |
|
วิชาเฉพาะด้านเลือก |
5 |
||
รวม |
9 |
ชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 |
|||
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมายเหตุ |
วิชาแกน |
2 |
||
1142401 |
การวิจัยเบื้องต้น |
2(1-2-3) |
|
วิชาเฉพาะด้านบังคับ |
16 |
||
2314212 |
การแปล |
3(2-2-5) |
|
2214101 |
ภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ |
2(2-0-4) |
|
2214209 |
การเขียนเชิงวิชาการ |
3(1-2-3) |
|
เฉพาะด้านเลือก |
5 |
||
เลือกเสรี |
3 |
||
รวม |
18 |
ชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 |
|||
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมายเหตุ |
วิชาเฉพาะด้านบังคับ |
6 |
||
2214208 |
การเขียนเพื่อสัมฤทธิผล |
3(1-2-3) |
|
วิชาเลือกเสรี |
3 |
||
วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ |
5 |
||
2214802 |
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ |
5(270) |
|
รวม |
11 |
2. คำอธิบายรายวิชาหมวดวิชาเฉพาะ
วิชาแกน จำนวน 14 หน่วยกิต
1142401 | การวิจัยเบื้องต้น |
2 (1-2-3) |
Foundation of Research Methodology |
ศึกษาความหมาย ความมุ่งหมาย หลักการและประโยชน์ของการวิจัย จรรยาบรรณของนักวิจัย ขั้นตอนของการวิจัย ประเภทของการวิจัย การออกแบบการวิจัย การเลือกปัญหา การกำหนดจุดมุ่งหมาย ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือวิจัยแบบต่าง ๆ การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนเค้าโครงวิจัย การเขียนรายงานการวิจัย และการประมวลการวิจัย
2432102 | สังคมและวัฒนธรรมไทย |
3(3-0-6) |
Thai Society and Culture |
ศึกษาประวัติความเป็นมา ลักษณะทางภูมิศาสตร์ ประชากร สถาบันทางสังคม ค่านิยมและวัฒนธรรมของสังคมไทย ความสัมพันธ์ระหว่างสังคมกับวัฒนธรรม การเปลี่ยนแปลงทางสังคมวัฒนธรรมตลอดจนภูมิปัญหาสังคมวัฒนธรรมของสังคมไทย
3201601 | การจัดการงานสำนักงาน |
3(3-0-6) |
Office Management |
ศึกษาความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงานของสำนักงาน บทบาทของการจัดสำนักงาน งานสารบรรณ งานพัสดุ การวางแผนผังและระเบียบวิธีปฏิบัติของงานสำนักงาน การจัดสถานที่ทำงาน การอำนวยการพนักงาน การควบคุมงานที่มีประสิทธิภาพ
3201101 | ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ |
3 (3-0-6) |
Introduction to Business Operation |
ศึกษาลักษณะพื้นฐานของธุรกิจประเภทต่าง ๆ และองค์ประกอบที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ ได้แก่ การจัดการ การบัญชี การเงิน การตลาด การบริหารบุคคล การบริหารสำนักงาน ซึ่งครอบคลุมถึงเอกสารทางธุรกิจประเภทต่าง ๆ แนวทางการประกอบธุรกิจ ตลอดจนศึกษาปัญหาที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจและจรรยาบรรณของนักธุรกิจ
3411501 | หลักการมัคคุเทศก์ |
3(2-2-5) |
Tourist Guide |
ศึกษาความหมายและความสำคัญของมัคคุเทศก์ บทบาทและหน้าที่ของมัคคุเทศก์ที่มีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว บุคลิกลักษณะที่จำเป็นของมัคคุเทศก์ บทบาทในการวางตัว การพูดจา และจรรยาบรรณของมัคคุเทศก์ เช่น การตรวจคนเข้าเมือง การควบคุม และการแลกเปลี่ยนเงินตรา ความรู้เกี่ยวกับหนังสือ และเอกสารประกอบการเดินทาง การตรวจลงตราระเบียบพิธีทางศุลกากร ลักษณะอุปนิสัย รสนิยมของนักท่องเที่ยว ตลอดจนวัฒนธรรมของชาวต่างประเทศที่ควรทราบ และการปฐมพยาบาล
3. คำอธิบายรายวิชาหมวดวิชาเฉพาะ
วิชาเฉพาะด้านบังคับ จำนวน 34 หน่วยกิต
2211102 | ภาษาในสังคมไทย |
2 (2-0-4) |
Language in Thai Society |
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับสังคม พฤติกรรมทางภาษาที่มีผลมาจากสภาพของสังคมที่แตกต่างกัน รวมทั้งศึกษาลักษณะของภาษาประเภทต่าง ๆ ในสังคมไทย
2212401 | วรรณกรรมศึกษา |
2(2-0-4) |
Introduction to Literature |
ศึกษาความหมายและลักษณะสำคัญของวรรณกรรม คุณค่าของวรรณกรรม ความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมกับสังคม และวิทยาการสาขาอื่น ๆ
2213208 | การอ่านเพื่อสัมฤทธิผล |
3(3-0-6) |
Reading for Achievement |
วิเคราะห์ วิจารณ์ วิพากษ์ และตีความสารเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของการอ่าน ฝึกประมวลความรู้และข้อเท็จจริงต่างๆ
2214101 | ภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ |
2(2-0-4) |
Thai for Foreigners |
ศึกษาเปรียบเทียบระบบเสียง ระบบคำ ระบบกลุ่มคำของภาษาไทยกับภาษาของชาวต่างประเทศ การถ่ายถอดเสียงด้วยสัทอักษร การสื่อสารในบริบทสังคมไทย
2214102 | ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรม |
2(2-0-4) |
Language and Culture Relation |
ศึกษาและวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมในแง่ที่ภาษาเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ภาษาสะท้อนให้เห็นวัฒนธรรม และภาษาเป็นเครื่องมือในการสืบทอดวัฒนธรรม
2214208 | การเขียนเพื่อสัมฤทธิผล |
3(1-2-6) |
Writing for Achievement |
ฝึกเขียนเพื่อจุดประสงค์ต่างๆ โดยเน้นประสิทธิผลของงานเขียนประเภทนั้นๆ
2214209 | การเขียนเชิงวิชาการ |
3(1-2-6) |
Academic Writing |
ศึกษาวิธีการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ การสังเคราะห์ความรู้และความคิดการเลือกรูปแบบการเขียน การอ้างอิง การใช้ภาษาที่เหมาะแก่งานวิชาการ ฝึกเขียนบทความวิชาการ
2214210 | เทคนิคการอ่านออกเสียง |
2(1-2-3) |
Reading Techniques |
ศึกษาและฝึกฝนการเปล่งเสียงอย่างมีพลังตามหลักวาทวิทยา ฝึกการอ่านรายงานข่าว การอ่านบทความ รวมทั้งการอ่านตีบท (Oral Interpretation)
2314212 | การแปล |
3(2-2-5) |
Translation |
ศึกษาหลักเกณฑ์และกลวิธีในการแปลความ รวมทั้งถอดความภาษาต่างประเทศ ทั้งร้อยแก้ว และ ร้อยกรองเป็นภาษาไทย และข้อควรคำนึงในการแปล
4. คำอธิบายรายวิชาหมวดวิชาเฉพาะ
วิชาเฉพาะด้านเลือก จำนวน 10 หน่วยกิต
2211103 | หลักการอ่านการเขียนคำไทย |
2(2-0-4) |
Reading and Writing Systems in Thai |
ศึกษาหลักเกณฑ์ต่างๆ ในการอ่านและเขียนคำไทย ความจำเป็นและประโยชน์ของการเรียนวิชานี้ ฝึกการอ่านและการเขียน เก็บรวบรวมคำที่มักเขียนหรืออ่านผิดเพี้ยนไปจากกฏเกณฑ์เท่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน วิเคราะห์และวิจัยมูลเหตุที่ทำให้เกิดการอ่านและเขียนเช่นนั้น เปรียบเทียบคำที่อ่านและเขียนผิดกับคำที่อ่านและเขียนตามกฎเกณฑ์ อภิปรายและสรุปผลเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
2211201 | การอ่านเร็ว |
2(1-2-3) |
Speed Reading |
ศึกษากลวิธีและหลักการอ่าน เพื่อเพิ่มอัตราความเร็วโดยใช้แบบฝึกหัดตามขั้นตอน
2212101 | ภาษาในสื่อมวลชน |
2 (2-0-4) |
Language in Mass Media |
ศึกษาและวิเคราะห์ภาษาในสื่อมวลชนสาขาต่าง ๆ รวมทั้งวิเคราะห์อิทธิพลของภาษาสื่อมวลชนที่มีผลต่อภาษาไทยปัจจุบัน
2212201 | วาทวิทยา |
2(2-1-3) |
Speech |
ศึกษาความหมาย วัตถุประสงค์ องค์ประกอบ ประเภท และอุปสรรคของการพูด การเลือกเรื่อง การร่างบทเตรียมพูด การสร้างความมั่นใจในการพูด วิธีขึ้นต้นและลงท้ายในการพูด การสร้างอารมณ์ขัน การใช้น้ำเสียง และการใช้กิริยาท่าทาง การประเมินผลและการปรับปรุงการพูด รวมทั้งฝึกพูดโดยนำหลักที่ศึกษามาใช้
2212401 | วรรณกรรมเอกของไทย |
2(2-0-4) |
Masterpieces of Thai Literature |
ศึกษาวรรณกรรมที่ได้รับยกย่องจากวรรณคดีสโมสรและวรรณกรรมที่มีอิทธิพลต่อวรรณกรรม รุ่นหลังในด้านต่างๆ
2213101 | ลีลาภาษาในวรรณกรรมไทย |
2 (2-0-4) |
Styles in Thai Literature |
ศึกษาลีลาของนักเขียน ได้แก่ การเลือกสรรคำ การสร้างประโยค การใช้ภาพพจน์ (figure of speech) การดำเนินเรื่อง การบรรยายและการพรรณนาความ การแสดงน้ำเสียง และวิเคราะห์ลีลาภาษาของนักเขียนที่สนใจ
2213201 | การอ่านและการเขียนเอกสารทางราชการ |
2 (1-2-3) |
Reading and Writing for Official Documents |
ศึกษาความหมาย ลักษณะ และประเภทของเอกสารทางราชการ ฝึกอ่านและวิเคราะห์เอกสารเหล่านั้น เพื่อเป็นพื้นฐานในการเขียนเอกสารราชการประเภทต่าง ๆ ให้มีประสิทธิผล
2213202 | การอ่านและการเขียนเอกสารทางธุรกิจ |
2 (1-2-3) |
Reading and Writing in Business Documents |
ศึกษาความหมาย ลักษณะ และประเภทของเอกสารทางธุรกิจ ฝึกอ่านและวิเคราะห์เอกสาร เหล่านั้น เพื่อเป็นพื้นฐานในการเขียนเอกสารทางธุรกิจประเภทต่าง ๆ ให้มีประสิทธิผล
2213203 | การเขียนเชิงปริทัศน์ |
2 (1-2-3) |
Review Writing |
ศึกษาหลักการปริทัศน์ วิเคราะห์ลักษณะงานเขียนเชิงปริทัศน์ที่ปรากฏตามสื่อมวลชน ฝึกการเขียนเชิงปริทัศน์
2213204 | การเขียนเพื่อสื่อสารมวลชน |
3 (2-2-5) |
Writing for Mass Communication |
ศึกษาความหมาย ประเภท รูปแบบ และกลวิธีในการเขียนข่าว สารคดี (feature) บทความ (article) และฝึกปฏิบัติการ
2213205 | ภาษาเพื่อการโรงแรมและการท่องเที่ยว |
2 (2-0-4) |
Language for Hotel and Tourism |
ศึกษาหลักและเทคนิคการใช้ภาษาเกี่ยวกับการโรงแรงและการท่องเที่ยว และฝึกปฏิบัติการ เน้นเรื่องปฏิภาณไหวพริบและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
2213206 | การเขียนเพื่อการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ |
3 (2-2-5) |
Writing for Advertising and Public Relations |
ศึกษาความหมาย วัตถุประสงค์ ประเภทและลักษณะของสื่อ ความสำคัญของการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ วิเคราะห์ข้อความโฆษณา (copy) และสารสำหรับการประชาสัมพันธ์ ฝึกการเขียนเพื่อการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ที่ใช้กับสื่อต่าง ๆ
2213209 | ภาษาไทยเพื่อการท่องเที่ยว |
3 (3-0-6) |
Thai for Tourism |
การฝึกทักษะการใช้ภาษาไทยเกี่ยวกับการบริการ และอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยวด้านต่างๆ เช่น การติดต่อสถานที่ การติดต่อห้องพัก (กรณีต้องพักค้างคืน) การจัดหาพาหนะในการเดินทาง การให้ข้อมูลหรือแนะนำแหล่งท่องเที่ยวหรือบุคคลหรือสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้องกับแหล่งท่องเที่ยว การ- นัดหมาย รายละเอียดของรายการหรือกำหนดการเดินทาง โดยเน้นทักษะการฟัง พูด และการใช้ภาษาสุภาพนิยมเป็นสำคัญ
2213401 | วรรณศิลป์ในการประพันธ์ |
2 (1-2-3) |
Poetry Writing |
ศึกษาความหมายและรูปแบบต่างๆ ของวรรณศิลป์ในคำประพันธ์ทั้งแบบฉบับและสมัยใหม่ วิเคราะห์บทร้อยกรองที่แต่งดี ฝึกแต่งบทประพันธ์รูปแบบต่างๆ
2213402 | คีตวรรณกรรม |
2 (2-0-4) |
Thai Songs |
ศึกษาวิวัฒนาการของเพลงไทย วิเคราะห์เนื้อเพลงไทยลูกทุ่งและเพลงไทยสากลในแง่กลวิธีการแต่งและบริบทความนิยม ศึกษาชีวิตและผลงานของนักประพันธ์บทเพลง นักร้องที่ได้รับความนิยมและฝึกแต่งเนื้อเพลง
2213403 | นิทานพื้นบ้าน |
2(2-0-4) |
Folktales |
ศึกษาความหมาย ประเภท ความเป็นมาของนิทานแต่ละประเภท รูปแบบ เนื้อหา และคุณค่าที่ปรากฏในนิทาน ให้รู้จักวิเคราะห์ วิจารณ์ โครงเรื่อง โครงสร้าง อนุภาค ปรัชญา จิตวิทยา สังคม ตลอดจนลักษณะสากลของนิทานพื้นบ้าน
2213404 | คำและสำนวนไทย |
2(2-0-4) |
Words and Idioms in Thai |
ศึกษาลักษณะ และที่มาของถ้อยคำสำนวน โวหาร คำพังเพย ภาษิต ความหมาย และการนำไปใช้
2213701 | เทคนิคการจัดประชุม |
2 (1-2-3) |
Discussion and Conference Techniques |
ศึกษาหลักและวิธีการประชุมประเภทต่าง ๆ เช่น การสัมมนา การประชุมแถลงข่าว การอภิปราย องค์ประกอบของการประชุม หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้เข้าร่วมประชุมในฐานะต่าง ๆ ฝึกปฏิบัติเป็นผู้นำการประชุมและผู้เข้าร่วมประชุม รวมทั้งฝึกจัดการประชุม
2213702 | ภาษากับความคิด |
2(2-0-4) |
Language and Thought |
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับความคิด ฝึกวิเคราะห์สารประเภทต่างๆ เช่น งานโฆษณา การ์ตูน การเมือง บทเพลง เพื่อให้เห็นสารและกระบวนการสร้างสาร
2214201 | การอ่านตีความ |
2 (1-2-3) |
Reading Comprehension |
ศึกษาความหมาย หลักการ และกระบวนการการอ่านตีความ ฝึกตีความสารประเภทต่าง ๆ ทั้ง ร้อยแก้วและร้อยกรอง รวมทั้งฝึกอ่านตีบทหรืออ่านออกเสียงอย่างตีความ (oral interpretation) โดยมุ่งความถูกต้องทางอักขรวิธี การสื่อความหมายและจินตภาพ ตลอดจนสร้างอารมณ์และบรรยากาศของเรื่อง
2214202 | การเขียนเชิงสร้างสรรค์ |
2 (1-2-3) |
Creative Writing |
ศึกษาความหมายและกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ศิลปะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทั้งร้อยแก้ว และร้อยกรอง ฝึกเขียนเรื่องจากความคิดและจินตนาการ ทั้งสารคดีและบันเทิงคดี โดยคำนึงถึงความถนัด และความคิดสร้างสรรค์เฉพาะตน
2214203 | การสัมภาษณ์ |
2 (1-2-3) |
Interview Techniques |
ศึกษาหลักการสัมภาษณ์ การให้สัมภาษณ์ การจัดการสัมภาษณ์ สื่อที่ใช้ประกอบการสัมภาษณ์ และฝึกปฏิบัติการ
2214211 | การพูดเพื่อสังคม |
2(2-1-3) |
Social Speaking |
หลักการและเทคนิคการพูดเพื่อสังคม ได้แก่ การพูดติดต่อธุรกิจ การพูดจูงใจ การพูดในฐานะเป็นโฆษก พิธีกร การประชาสัมพันธ์ การออกคำสั่ง การปราศรัย สุนทรพจน์ โอวาท การกล่าวสดุดี กล่าวไว้อาลัย กล่าวเปิด-ปิดงาน กล่าวต้อนรับ กล่าวขอบคุณ กล่าวอวยพร กล่าวมอบสิ่งของ และกล่าวแนะนำ
2314220 | การแปลแบบล่าม |
3(2-2-5) |
Translation for Interpreter |
หลักการแปลแบบล่ามโดยสามารถแปลได้ทันทีที่ได้ยินข้อความจากสื่อต่างๆ ทั้งจากภาษาต่างประเทศเป็นภาษาไทย และภาษาไทยเป็นภาษาต่างประเทศ
2214401 | การวิจารณ์ |
3(2-2-5) |
Criticism |
ศึกษาทฤษฎีทางศิลปะ เช่น ทฤษฎีการเลียนแบบ (Theory of Imitation) ทฤษฎีการแสดงออก (Theory of Expression) และทฤษฎีผลกระทบ (Theory of Effect) องค์ประกอบของศิลปะบางสาขา เช่น วรรณกรรม ละครเวที และภาพยนตร์ รวมทั้งศึกษาหลักและแนวหรือทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะบางสาขาฝึกวิจารณ์โดยเน้นการวิจารณ์วรรณกรรม
2214402 | วรรณกรรมปัจจุบัน |
2 (2-0-4) |
Contemporary Literature |
ศึกษาวิวัฒนาการ ประเภท องค์ประกอบ กลวิธีการประพันธ์วรรณกรรมปัจจุบัน ความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมกับสังคม
2214701 | เทคนิคการนำเสนอ |
2(1-2-3) |
Presentation Techniques |
ศึกษาความหมาย ลักษณะและความสำคัญของการนำเสนอ องค์ประกอบ รูปแบบ การเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมก่อนนำเสนอ สื่อและการใช้สื่อ เทคนิคหรือศิลปะการนำเสนอ การประเมินผล ฝึกปฏิบัติการนำเสนอ
2214702 | บรรณาธิการกิจ |
3 (3-0-6) |
Editorial Works |
ศึกษาบทบาทหน้าที่ และจรรยาบรรณของบรรณาธิการ กระบวนการจัดทำหนังสือประเภทต่าง ๆ การคัดเลือกและตรวจแก้ไขต้นฉบับ ศัพท์เฉพาะเกี่ยวกับเทคนิคการพิมพ์ การจัดหน้าและการกำหนดตัวอักษร การพิสูจน์อักษร การตรวจคุณภาพของฟิล์มและภาพ การเลือกภาพประกอบ การคำนวณค่าใช้จ่ายในการพิมพ์
2214705 | เทคนิคการฝึกอบรม |
2(1-2-3) |
Training Techniques |
ศึกษาความหมายและความสำคัญของการฝึกอบรม กระบวนการจัดฝึกอบรมการจัดดำเนินการ การฝึกอบรมอย่างมีประสิทธิผล หน้าที่และคุณสมบัติของวิทยากร ศิลปะในการถ่ายทอดและการสร้างบรรยากาศ เกมและกิจกรรมเพื่อพัฒนาบุคลากร การประเมินผลและการพัฒนาการฝึกอบรม ฝึกจัดการฝึกอบรม
2214706 | การนำเสนอสารภาษาไทยด้วยคอมพิวเตอร์ |
2(1-2-3) |
The Thai Language Presentation by Computer |
ศึกษาโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการนำเสนอสารภาษาไทย ภาษาที่ใช้ในการนำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์ การจัดทำบทเพื่อการนำเสนอ ฝึกปฏิบัติสร้างสื่อประสมเพื่อการนำเสนอสารภาษาไทย การประเมินผลเพื่อการปรับปรุงแก้ไข
2214901 | สัมมนาภาษาและวรรณกรรมไทย |
3 (2-2-5) |
Seminar on Thai Language and Literature |
ศึกษาหลักและวิธีการสัมมนา เลือกปัญหาหรือประเด็นที่สำคัญทางภาษาและ/หรือวรรณกรรมไทย มาศึกษาวิเคราะห์ และนำเสนอโดยการอภิปรายและสัมมนา ฝึกจัดการสัมมนา
2214902 | ปัญหาการใช้ภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ |
3(3-0-6) |
Problems of Thai Usage for Foreigners |
ข้อผิดพลาดการใช้ภาษาไทย ทั้งในด้านศัพท์และโครงสร้างของประโยค วิเคราะห์เหตุผล และเสนอแนะแนวทางแก้ไขข้อผิดพลาดเหล่านั้น
5. คำอธิบายรายวิชาหมวดวิชาเฉพาะ
วิชาประสบการณ์วิชาชีพ จำนวน 5 หน่วยกิต
2214803 | การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 5 |
(270) |
Field Experience |
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพในองค์กรหรือหน่วยงาน เพื่อให้ได้รับความรู้ ทักษะ เจตคติ และประสบการณ์ในอาชีพ แล้วนำผลการฝึกงานมาวิเคราะห์ สรุปในรูปของการสัมมนา นิทรรศการหรือ ภาคนิพนธ์
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ (ต่อเนื่อง) ได้กำหนดระบบและวิธีการประกันคุณภาพหลักสูตรในประเด็น ดังนี้
ประเด็นการบริหารหลักสูตร
1. แต่งตั้งกรรมการร่างหลักสูตร
2. คณะกรรมการจากอาจารย์ในภาควิชาภาษาไทยและสารสนเทศวิพากษ์หลักสูตร
3. ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกมหาวิทยาลัยวิพากษ์หลักสูตร
4. พิจารณาปรับปรุงหลักสูตรตามคำทักท้วงและข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิ
5. คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์พิจารณาปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
6. สภาวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์พิจารณากลั่นกรองหลักสูตร
7. สภามหาวิทยาลัยพิจารณาอนุมัติหลักสูตร
8. คณะกรรมการการอุดมศึกษารับทราบหรือรับรองหลักสูตร
ประเด็นทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. ตำราและเอกสาร (ดังรายละเอียดในข้อ 15)
2. ห้องปฏิบัติการทางภาษา 1 ห้อง
3. โสตทัศนวัสดุ เช่น โปรเจกเตอร์มัลติมีเดีย วีดิทัศน์ คอมพิวเตอร์
ประเด็นการสนับสนุนและการให้คำแนะนำนักศึกษา
1. มีทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาและทุนให้เปล่าอื่นๆ
2. มีอาจารย์ที่ปรึกษาในสาขาวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพชั้นปีละ 2 คน
ประเด็นความต้องการของตลาดแรงงาน สังคม และ/หรือความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต
ก่อนเปิดหลักสูตร
สำรวจความพึงพอใจและความต้องการแรงงานจากหน่วยทั้งภาครัฐและเอกชน โดยใช้แบบสอบถามกับบุคคลต่อไปนี้
1. บัณฑิตวิชาเอกภาษาไทย จำนวน 20 คน
2. เจ้าหน้าที่ของรัฐ จำนวน 5 คน
3. ข้าราชการการเมืองท้องถิ่น จำนวน 6 คน
4. นักธุรกิจ จำนวน 3 คน
5. ผู้มีอาชีพอิสระ เช่น นักเขียน จำนวน 3 คน
จากการสำรวจปรากฏว่า ร้อยเปอร์เซ็นต์ของผู้กรอกแบบสอบถามเห็นสมควรให้เปิดหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ (ต่อเนื่อง)
หลังเปิดหลักสูตร
1.สำรวจจำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำ โดยใช้แบบสอบถาม
2.สำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
3.สำรวจความพึงพอใจของบัณฑิตเกี่ยวกับหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ (ต่อเนื่อง)
ดัชนีบ่งชี้มาตรฐานและคุณภาพการศึกษา สำหรับหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ คือ
1. การได้งานทำของบัณฑิต
2. ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตและผู้ที่เกี่ยวข้อง
3. ความพึงพอใจของบัณฑิตที่มีต่อหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน
4. การศึกษาต่อของบัณฑิตในระดับที่สูงขึ้น
5. พิจารณาปรับปรุงหลักสูตรทุก 5 ปี
กำหนดประเมินครั้งแรกปี 2552
..
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (ต่อเนื่อง) สาขาวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ มีกระบวนการร่างหลักสูตร ดังนี้
1. สำรวจความต้องการของนักศึกษาระดับอนุปริญญาของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ และนักศึกษาระดับอนุปริญญาของสถาบันอื่นๆ เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2549
2. ศึกษาหลักสูตรภาษาไทยเพื่ออาชีพจากสถาบันการศึกษาต่างๆ
3. ประชุมเพื่อร่างหลักสูตรเดือนพฤศจิกายน 2549 โดยมีคณะกรรมการร่างหลักสูตร ดังนี้
3.1. ผศ. เสาวดี ธนวิภาคะนนท์ กศ.บ., ค.ม.
3.2. ผศ.สุชาติ พงษ์พานิช กศ.บ., กศ.ม., นศ.บ.
3.3. นางสาวนวพร คำเมือง ศศ.บ., กศ.ม.
3.4. นางสาววิภาดา เปลี่ยนไทย ค.บ., ศศ.ม.
4. ประชุมวิพากษ์หลักสูตรเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2549 โดยมีคณะกรรมการวิพากษ์หลักสูตร ดังนี้
4.1. ผศ. เสาวดี ธนวิภาคะนนท์ กศ.บ., ค.ม.
4.2. ผศ.สุชาติ พงษ์พานิช กศ.บ., กศ.ม., นศ.บ.
4.3. นางสาวนวพร คำเมือง ศศ.บ., กศ.ม.
4.4. นางสาววิภาดา เปลี่ยนไทย ค.บ., ศศ.ม.
4.5. นายวิเชียร อชิโนบุญวัฒน์ กศ.บ., กศ.ม.
4.6. นางลักขณา เจริญวารี กศ.บ., กศ.ม.
4.7. ผศ.สุวนีย์ พระแก้ว กศ.บ., อ.ม., นศ.บ.
4.8. รศ.วิเชียร เกษประทุม พ.ม., ศศ.บ., ค.ม.
4.9. นายบุญเลิศ วิวรรณ์ พ.ม., อ.ม., ปธ. 9
5. ปรับปรุงเพื่อแก้ไขหลักสูตรเดือนธันวาคม พ.ศ. 2549
6. นำเสนอผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกเพื่อวิพากษ์หลักสูตร ดังรายนามต่อไปนี้
6.1. ศ. ดร.สุจริต เพียรชอบ
6.2. รศ. ดร.ประจักษ์ สายแสง
6.3. รศ.พูนพงษ์ งามเกษม
7. พัฒนาปรับปรุงหลักสูตรตามข้อท้วงติง และข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิตามข้อ 6
8. นำเสนอกรรมการพัฒนาหลักสูตรคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และสภาวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ตามลำดับ
9. ปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรตามข้อท้วงติง และข้อเสนอแนะของกรรมการตามข้อ 8
10. นำเสนอสภามหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์เพื่อพิจารณาอนุมัติ
--------------------------------------------------------------